Thiết bị đuổi chim 1.000 tỷ: ‘Mới nghiên cứu, chưa nói chuyện tiền'

Thiết bị đuổi chim 1.000 tỷ: ‘Mới nghiên cứu, chưa nói chuyện tiền'

Đỗ Thị Thơm

Đỗ Thị Thơm

Thứ 6, 31/03/2017 08:45

"Chưa ai dám nói nghìn tỷ hay bao nhiêu cả. Việc phát hiện, xử lý vật thể lạ gây mất an toàn hàng không là cần thiết nhưng làm ở mức độ nào thì cần tính toán cụ thể", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Mới đây, cục Hàng không Việt Nam tái đề xuất bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường bay tại 2 sân bay lớn nhất của Việt Nam với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ để có thông tin cụ thể.

Xã hội - Thiết bị đuổi chim 1.000 tỷ: ‘Mới nghiên cứu, chưa nói chuyện tiền'

 Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ (Ảnh: Internet)

PV: Vừa qua, cục Hàng không có gửi đề xuất bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Xin ông cho biết quan điểm của Bộ về đề xuất này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Về vấn đề này, Bộ đã giao cho cục Hàng không Việt Nam, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tuy nhiên, hiện mới chỉ ở giai đoạn lập dự án thôi. Tất cả phải thực hiện trên tinh thần tiết kiệm, cái gì cần thì làm chứ không làm tràn lan.

PV: Theo một số tờ báo, cục Hàng không có thông tin là tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Con số này đang gây tranh cãi trong dư luận. Ý kiến của ông ra sao về vấn đề này?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Chưa ai dám nói nghìn tỷ hay bao nhiêu cả. Công việc nào cấp thiết thì phải tính toán để làm, ưu tiên thực hiện trong điều kiện khó khăn về vốn. 

Việc phát hiện, xử lý vật thể lạ gây mất an toàn hàng không là cần thiết nhưng làm ở mức độ nào thì cần tính toán cụ thể.

Chúng ta phải xuất phát từ thực tiễn, cái nào nguy hiểm nhất phải làm trước. Thứ hai là căn cứ vào kinh tế, dù khó khăn nhưng cũng phải dành tiền cho việc này, để đảm bảo cho an ninh, an toàn hàng không. Tuy nhiên, phải rõ quan điểm, làm ào ào cũng chết, làm thừa cũng chết.

PV: Như ông nói, hiện tại chưa có thông tin cụ thể về số tiền của dự án. Vậy số tiền trong đề xuất của cục Hàng không nên được hiểu như thế nào thưa ông?

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu lập dự án. Lần trước (đề án phát hiện vật thể lạ khoảng 1.100 tỷ đồng – PV) đưa ra tiền nhiều, mình phải tính lại. Phải chọn công việc mà làm, lựa chọn thiết bị nào để đuổi chim, để tránh vật thể lạ mà lại tiết kiệm nhất, mọi thứ đều phải tính toán. Chúng ta không có tiền nên không thể làm chuyện vẽ vời. Tôi chỉ đạo việc này nhưng cũng chưa nắm được về tiền nong. Đây mới là chủ trương nghiên cứu.

PV: Xin cảm ơn ông về thông tin trao đổi!

Đỗ Thơm – Hương Lan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.