Thổ Nhĩ Kỳ cấm iPhone để trả đũa Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ cấm iPhone để trả đũa Mỹ

Nguyễn Hoàng Yến

Nguyễn Hoàng Yến

Thứ 4, 15/08/2018 11:55

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố hôm nay (15/8) rằng, nước này sẽ tẩy chay tất cả các thiết bị điện tử đến từ Hoa Kỳ (trong đó có iPhone).

Động thái này xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế mới vào khu vực khiến đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ (lira) chạm mức thấp nhất mọi thời đại.

Cuộc sống số - Thổ Nhĩ Kỳ cấm iPhone để trả đũa Mỹ

Theo Mashable, thông báo trên nhắm mục tiêu cụ thể đến Apple, xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nước (và các nhà lãnh đạo), nhưng nó sẽ hầu như không chạm tới “gã khổng lồ công nghệ” này.

"Nếu họ có iPhone, thì phía bên kia vẫn còn Samsung. Và chúng tôi có Vestel Venuüs là hàng quốc nội," – ông Erdogan nói.

Tổng thống nước này cũng khẳng định: "Cùng với nhân dân, chúng ta sẽ đứng vững chống lại đồng đô la, giá ngoại hối, lạm phát và lãi suất. Chúng tôi sẽ bảo vệ nền độc lập kinh tế của mình bằng cách gắn bó chặt chẽ với nhau."

Tuy nhiên, tờ Mashable bình luận, chiến lược mới của Erdogan sẽ tác động nhiều đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ hơn là bất kỳ công ty nào của Mỹ. Nói cách khác, Thổ Nhĩ Kỳ dựa vào Apple nhiều hơn Apple dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự thật là, chỉ có 2,08% người dùng điện thoại thông minh Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một chiếc điện thoại quốc nội Vestel vào thời điểm cuối năm 2017, trong khi 17,41% sở hữu iPhone của Apple.

Điều đó có nghĩa là trong số 41,09 triệu người dùng điện thoại thông minh được thống kê ở Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái, có 7,15 triệu người trong số họ đã sử dụng Apple, chỉ bằng 1,02% trên tổng số hơn 700 triệu người dùng iPhone trên thế giới.

Như vậy là số người dùng iPhone trên thế giới cao gấp hơn 8,5 lần người dùng iPhone ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường lớn nhất của Apple, vì vậy nếu lệnh cấm điện tử này đến từ Trung Quốc thì mới thật sự là vấn đề đối với Apple và với Hoa Kỳ. Tất nhiên, Hoa Kỳ cũng đang có gây hấn thương mại với Trung Quốc, do đó điều này không phải là không có khả năng xảy ra.

Vinh Phan (theo Mashable)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.