Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vấn đề Syria "đã xong", giờ chỉ còn vụ sát hại Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vấn đề Syria "đã xong", giờ chỉ còn vụ sát hại Khashoggi

Trương Mạnh Kiên

Trương Mạnh Kiên

Thứ 6, 26/10/2018 19:58

Tổng thống Erdogan cho biết thỏa thuận Nga-Thổ về Idlib đã hoàn thành mà không còn bất kỳ rắc rối nào, đồng thời kêu gọi Saudi Arabia chỉ chỗ giấu thi thể nhà báo Khashoggi.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vấn đề Syria 'đã xong', giờ chỉ còn vụ sát hại Khashoggi

Tổng thống Erdogan.

Trong một tuyên bố được coi là "cảnh báo cuối cùng" về vấn đề Syria hôm 26/10, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara “sẽ loại bỏ mọi mối đe dọa hướng về Thổ Nhĩ Kỳ" và không cho phép các hoạt động gây nguy hiểm cho biên giới của đất nước.

Trong bài phát biểu ở Ankara ngày hôm nay, ông Erdogan nói rằng khu vực phía Đông Euphrates sẽ được xóa sạch khủng bố và đưa trở về với chủ sở hữu hợp pháp. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh thêm rằng, Ankara sẽ tập trung chống lại người Kurd ở nơi đây chứ không phải là khu vực Manbij.

Về thỏa thuận giữa Ankara và Moscow về Idlib, ông Erdogan cho biết, mọi nội dung đã được hoàn thành mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

“Chúng tôi, cùng với Nga và Iran đã phát triển một công thức tính đến lợi ích của tất cả các bên. Ở Geneva, chúng tôi đã không giải quyết được những vấn đề này và quyết định bằng tiến trình Astana. Sau đó, ở các cuộc gặp tại Sochi và Tehran, chúng tôi đã có được một kết luận hợp lý. Kết quả là, bây giờ không có vấn đề gì với Idlib”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời kêu gọi Riyadh nên tiết lộ nơi giấu thi thể của nhà báo. Ông cũng chỉ rõ 18 nghi phạm bị bắt biết ai là thủ phạm sát hại Khashoggi.

"Họ đã bắt giữ 18 người và những người đó biết chính xác ai đã giết chết nhà báo. Đó là những gì nên được công bố. Bên cạnh đó là những câu hỏi được đặt ra. Ai đã ra lệnh cho nhóm thực thi gồm 15 thành viên? Thi thể được giấu ở đâu? Mọi thứ cần phải được giải thích. Vào ngày Chủ nhật, Tổng trưởng công tố Saudi sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để gặp các công tố viên của chúng tôi”, ông cho biết.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.