Thoát chết sau đuối nước nhờ tận dụng "thời gian vàng"

Thoát chết sau đuối nước nhờ tận dụng "thời gian vàng"

Nguyễn Thị Huệ

Nguyễn Thị Huệ

Thứ 7, 02/09/2017 07:00

Theo chuyên gia y tế, phát hiện và sơ cấp cứu cho trẻ bằng cách ép tim, thổi ngạt trong "thời gian vàng" từ 3- 5 phút đầu là cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp cung cấp máu và oxy lên não kịp thời.

Đại diện bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận bé gái Phạm Trần Minh V. (7 tuổi ở Minh Thành, Kinh Môn, Hải Dương) bị đuối nước do ngã xuống ao cá gần nhà.

Theo người nhà kể lại, bé V. trượt chân ngã xuống ao gần nhà. Lúc phát hiện, bé đã tím tái, không phản xạ, không thở. Người nhà lập tức cấp cứu ép tim, hô hấp nhân tạo nên bé V. nôn được ra nước.

Sau đó, các bác sĩ tại phòng khám gần nhà đã kịp thời có mặt đặt nội khí quản tại nhà, bóp bóng, tiêm thuốc hồi sức tim, phổi và chuyển ngay trẻ đến bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. 

Sức khỏe - Thoát chết sau đuối nước nhờ tận dụng 'thời gian vàng'

Bệnh nhân V. được mẹ chăm sóc tại bệnh viện

Tại đây, sau khoảng 1 giờ hồi sức nhi, trẻ cắt được cơn co giật, bắt đầu thở theo máy, phổi thông khí đều, tim nhịp đều. Hai ngày sau đó, hình ảnh chụp CT sọ não đánh giá không có tổn thương nhu mô não, không có hình ảnh teo não và đến nay trẻ đã qua cơn nguy kịch.

Trao đổi với phóng viên, BSCKI. Nguyễn Thị Ngọc Điệp- Trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí cho biết: “Khi tiếp nhận, chúng tôi thấy tình trạng trẻ rất nặng, thiếu oxy nhiều. Chúng tôi nghĩ đến tổn thương não nặng.

Nhờ sự cấp cứu kịp thời của gia đình và bác sĩ tại phòng khám nơi cư trú trẻ đã được duy trì đường thở ngay từ đầu. Điều này rất quan trọng đối với trẻ đuối nước và công tác điều trị của bác sỹ”.

BS. Điệp cũng khuyến cáo: "Phát hiện và sơ cấp cứu cho trẻ bằng cách ép tim, thổi ngạt trong thời gian vàng từ 3- 5 phút đầu là cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp cung cấp máu và oxy lên não kịp thời. Do đó khi phát hiện trẻ đuối nước người dân cần tận dụng khoảng thời gian vàng này, nhanh chóng sơ cứu đúng cách sẽ giúp trẻ có thể thoát khỏi cơn nguy kịch và nhanh chóng hồi phục sức khỏe cho trẻ”.

Nguyễn Huệ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.