Để phục vụ nhu cầu đi lại, Messi đã tậu máy bay riêng Gulfstream V đời năm 2004 với giá 15 triệu USD. Chuyên cơ bao gồm 2 phòng bếp và phòng tắm, đồng thời có thể chứa tối đa 16 hành khách. Đặc biệt, các bậc thang đều có tên của Messi và các thành viên trong gia đình - vợ Antonella, cùng với các con Thiago, Ciro và Mateo.
Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khiến danh thủ người Argentina bị một bộ phận chỉ trích. Những người ủng hộ bảo vệ môi trường cho rằng việc Messi thường xuyên di chuyển bằng máy bay riêng tác động xấu đến môi trường.
Cụ thể, theo thống kê của L'Équipe, từ ngày 1/6 đến 31/8, máy bay của Messi đã thực hiện 52 chuyến bay. Tổng lượng carbon dioxide mà chiếc này thải ra môi trường là 1.502 tấn, tương đương mức trung bình của một người Pháp trong 150 năm.
14 trong 52 chuyến bay trên là các chuyến qua Đại Tây Dương. Số còn lại gồm 30 chuyến bay xuyên lục địa và 8 chuyến trong nội địa.
Máy bay của Messi thực hiện nhiều chuyến bay giữa Argentina và Mỹ, chủ yếu là đi và đến thành phố Miami, Mỹ, nhưng cũng có một chuyến tới New York. Số chuyến giữa Buenos Aires, Argentina và Miami là 5.
Vào các ngày 10/6, 22/6 và 23/6, máy bay của Messi thực hiện ba chuyến giữa Montevideo, Uruguay và Miami. Ngoài ra, nó còn đến Brazil.
Hè vừa qua, máy bay của Messi cũng đến và rời Barcelona 7 lần. Các điểm đến khác gồm Tenerife, Bilbao, Nice và Figari.
Từ tháng 6 đến giữa tháng 7 là khoảng thời gian Messi nghỉ hè cùng gia đình và bạn bè. Cựu sao Barca thường xuyên đi nghỉ với hội bạn thân gồm Luis Suarez và Cesc Fabregas.
Theo báo cáo của Time, hàng không vẫn là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra khủng hoảng khí hậu. Trong đó, tác động lớn nhất lại đến từ một nhóm nhỏ cá nhân, những người giàu có bay bằng máy bay tư nhân.
Báo cáo cũng lưu ý tác động khí hậu do các siêu du thuyền của nhóm siêu giàu tạo ra một lượng khí thải carbon đáng kể.
Theo một nghiên cứu năm 2016, máy bay tư nhân chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải hàng không mỗi năm. Ước tính, nhóm phương tiện này thải ra hơn 33 triệu tấn khí thải nhà kính, nhiều hơn lượng khí thải của nước Đan Mạch.
Vì phi cơ riêng chở quá ít người nên gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với máy bay thương mại, tính trên mỗi hành khách và ô nhiễm gấp 50 lần so với tàu hỏa.
Theo những người kêu gọi chống biến đổi khí hậu, Messi có quyền được hưởng những đặc quyền dựa trên số tiền kiếm ra, song Messi cần xem lại tác động tiêu cực mà phương tiện của anh gây nên với môi trường bên ngoài.
Minh Hoa (t/h)