Thông báo 'lạ' của GĐ Duy Lợi: đi ngược giá trị văn hóa Việt!

Thông báo 'lạ' của GĐ Duy Lợi: đi ngược giá trị văn hóa Việt!

Vũ Phương

Vũ Phương

Thứ 5, 27/10/2016 10:15

TS. Đậu Xuân Thoan cho rằng: “Ông chủ võng xếp Duy Lợi ra văn bản chi tiền hỗ trợ nhân viên nuôi bồ nhí, đi nhà nghỉ... thể hiện phông văn hóa yếu kém và đi ngược giá trị văn hóa truyền thống dân tộc

Mấy ngày qua trên mạng xã hội lan truyền một văn bản gây sốc được cho là của ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi (võng xếp Duy Lợi) thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận vì có nhiều từ ngữ rất... lạ đời.

Dân sinh - Thông báo 'lạ' của GĐ Duy Lợi: đi ngược giá trị văn hóa Việt!

Văn bản của ông Lâm Tấn Lợi hỗ trợ cho công nhân viên nuôi bồ nhí, đi nhà nghỉ. 

Theo đó, ông chủ võng xếp Duy Lợi đã mạnh tay chi cho công nhân viên mỗi người 100 ngàn đồng/ngày vì thiếu việc  làm trong năm 2016. Ổng chủ hãng này còn khuyến khích công nhân viên dùng tiền để “nuôi bồ nhí, đi nhà nghỉ…”.

Không những thế văn bản do ông Lâm Tấn Lợi ký ngày 30/9 còn khuyến cáo nhân viên khi đi nhà nghỉ nên mua “bao cao su, thuốc tránh thai”.

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, chuyên gia văn hóa doanh nghiệp TS. Đậu Xuân Thoan, Phó giám đốc trung tâm Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục thuộc hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam tỏ ra nghi ngờ văn bản “lạ” của võng xếp Duy Lợi đang gây sốc dư luận nhằm quảng cáo ngược.

Dân sinh - Thông báo 'lạ' của GĐ Duy Lợi: đi ngược giá trị văn hóa Việt! (Hình 2).

 Chuyên gia văn hóa doanh nghiệp Đậu Xuân Thoan. 

TS. Đậu Xuân Thoan phân tích:  “Việc võng xếp Duy Lợi đưa ra văn bản nhằm hỗ trợ công nhân viên trong thời gian hàng bán chậm là việc làm cần thiết và đáng hoan nghênh để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người lao động.

Tuy nhiên, văn bản của giám đốc doanh nghiệp này lại đi quá đà dẫn đến phản cảm, đi ngược lại giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Vô hình chung văn bản của Duy Lợi đã cổ súy, thừa nhận “bồ nhí”, vi phạm đạo đức, vi phạm luật Hôn nhân gia đình.

Dù văn bản của võng xếp Duy Lợi chỉ phát hành nội bộ, nhưng khiến người xem phải giật mình và đặt dấu hỏi lớn về cái tâm, tầm của vị giám đốc doanh nghiệp này”.

Chuyên gia văn hóa doanh nghiệp Đậu Xuân Thoan cũng chỉ ra: “Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi doanh nghiệp.

Nhưng không phải để tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, Duy Lợi lại đưa ra những văn bản với những ngôn từ, ngôn ngữ thể hiện sự yếu kém về nhận thức, phông văn hóa thấp và có vấn đề.

Nếu như văn bản chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cho công nhân viên của công ty bao nhiêu tiền một ngày thì không có gì để bàn. Tuy nhiên, văn bản lại liệt kê ra các việc mà công nhân viên có thể làm với khoản hỗ trợ của công ty.

Rõ ràng văn bản “lạ” của ông chủ võng xếp Duy Lợi chỉ có thể xuất phát từ một trong hai mục đích sau. Thứ nhất, doanh nghiệp này đang tạo nên sự khác biệt của riêng doanh nghiệp bằng những từ ngữ cách làm không giống ai.

Thứ hai, doanh nghiệp này đưa ra văn bản nhằm gây sốc với dư luận để quảng cáo ngược, PR cho công ty. Nhiều doanh nghiệp đã thành công với cách tạo scandal để đánh bóng thương hiệu, từ doanh nghiệp không ai biết trở nên có tên tuổi trên thị trường.

Tuy nhiên, cách quảng cáo ngược trên có doanh nghiệp thành công, nhưng không ít doanh nghiệp bị người tiêu dùng tẩy chay, “ném đá” vì phản cảm, gây bức xúc trong dư luận”.

Vũ Phương

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.