Thống kê: Không Tiki-taka, Barca ghi nhiều bàn hơn

Thống kê: Không Tiki-taka, Barca ghi nhiều bàn hơn

Thứ 2, 04/11/2013 15:27

Một thống kê thú vị cho thấy Barca đã và đang trở nên lợi hại hơn khi thiếu vắng “linh hồn” của tiki-taka, đó là tam sát Xavi – Iniesta – Messi.

Trong 5 mùa giải trở lại đây, Barca đã kiếm được vô số danh hiệu với thứ vũ khí hủy diệt là tiki-taka. Lối chơi này được xây dựng dựa trên nền tảng là bộ 3 Xavi – Iniesta – Xavi. Nhưng ở mùa giải năm nay, dưới triều đại Tata Martino, 3 nhân tố trên không còn là những vị trí không thể thay thế ở Camp Nou.

Bóng đá Quốc tế - Thống kê: Không Tiki-taka, Barca ghi nhiều bàn hơn

Bằng chứng là kể từ đầu mùa tới nay, bộ 3 này mới chỉ có 32,3% thời gian xuất hiện trên đường pitch, con số thấp hơn rất nhiều so với các mùa giải trước. Sự vắng mặt của Xavi, Iniesta và Messi đã ảnh hưởng không ít tới cách vận hành chiến thuật tiki-taka của Martino. Nhưng có một thống kê khá thú vị là sự thay đổi này lại khiến Barca trở nên lợi hại hơn.

Cụ thể, trong 9 trận đấu mà Xavi – Iniesta – Messi đồng thời xuất hiện trên sân (495 phút), Barca thắng 6, hòa 3, ghi được chỉ 10 bàn thắng (tỉ lệ 1,1 bàn/trận). Hay nói cách khác, phải mất tới 49,5 phút, đội bóng xứ Catalan mới ghi nổi 1 bàn thắng.

Nhưng khi thiếu vắng 1 trong 3 nhân tố trên (16 trận, thực tế chỉ có 1035 phút), Barca thắng 13, hòa 3, ghi tới 31 bàn (tỉ lệ 1,9 bàn/trận). Tính trung bình, cứ 33,3 phút, đội bóng xứ Catalan lại nổ súng.

Thống kê trên đã phần nào thể hiện sự thay đổi hiệu quả của HLV Tata Martino ở mùa giải này. Đó là cơ sở để ông khẳng định, mọi vị trí tại Camp Nou đều có thể thay thế, thậm chí cả Lionel Messi. Tính tới thời điểm này, Barca đã có tổng cộng 1503 phút thi đấu ở mùa giải này. Nhưng bộ 3 Xavi – Iniesta – Xavi chỉ xuất hiện đồng loạt trong khoảng 495 phút (32,3%).

Sự vắng mặt của 3 nhân tố trên cũng là cơ hội để Tata Martino thử nghiệm các vị trí khác. Trong đó, đáng chú ý nhất là bộ 3 Neymar – Pedro – Alexis Sanchez, những người đã có được 15 bàn thắng tại La Liga mùa này.

Theo Bóng đá số

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.