Đá: Lại đây mà coi, Google vừa công bố thống kê những từ khóa tìm kiếm nổi bật trong năm qua.
Đen: Cụm từ được tra cứu nhiều nhất là "Cách đăng nhập Facebook" cơ á? Có nhầm nhọt gì không.
Đá: Dễ hiểu thôi. Vì đó là mạng xã hội có hơn 40 triệu thành viên ở Việt Nam.
Đen: Còn các từ khóa còn lại... Sao toàn tên phim truyền hình với bài hát thế này?
Đá: Hỏi thế “bác Gúc” cũng bó tay. Họ chỉ tổng kết xu hướng tìm kiếm của số đông.
Đen: Thế mới phải bàn. Thực quan ngại khi mối quan tâm hàng đầu của người Việt lại đặt lên các chương trình giải trí.
Đá: Chính xác là của người Việt dùng internet. Chưa biết chừng trong đó có vợ, con mình.
Đen: Trong khi thế giới tìm kiếm siêu bão Irma, các sản phẩm công nghệ… thì mình vui vẻ sống hưởng thụ.
Đá: Càng tốt chứ sao. Hay ông muốn tất cả mọi người sống trong bầu không khí căng thẳng, dò xét, sợ sệt.
Đá: Dù gì cũng phải quan tâm tới các vấn đề thời sự nổi bật hoặc các kiến thức, kỹ năng sống bổ ích.
Đen: Chắc gì họ không quan tâm?
Đá: Lên mạng đếm views là biết. Những clip nhảm nhỉ, chiêu trò, tục tĩu luôn đạt lượng xem khủng. Còn các clip truyền tải tri thức, thông điệp nhân văn thì èo uột, chẳng ma nào thèm ngó.
Đen: Đấy là do ông không thường xuyên tương tác với các trang cung cấp thông tin bổ ích. Hôm nọ tôi thấy có clip sơ cứu người gặp nạn đạt cả triệu lượt xem.
Đá: Đừng cố biện hộ. Nếu người trẻ còn thờ ơ với các tình hình kinh tế - xã hội nổi bật thì đừng hỏi vì sao mình dậm chân tại chỗ, thậm chí tụt hậu so với nước bạn.
Đen: Google đâu phải kênh duy nhất để cập nhật các tin tức nóng hổi. Tôi đọc báo, xem TV và lướt facebook cũng biết được bao điều hay ho.
Đá: Nhưng xu hướng tìm kiếm không từ trên trời rơi xuống.
Đen: Chỉ nên tham khảo, chứ đừng coi đó là hệ quy chiếu rồi liên hệ xa xôi.
Đ.Đ