Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thị Tân Dân (SN 1977, trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ) - nguyên Trưởng phòng giao dịch Thanh Ba thuộc Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (Vietinbank - Chi nhánh Đền Hùng) - về hành vi tham ô tài sản.
Ông Lê Đình Luyến, Chủ tịch UBND xã Phú Hộ (thị xã Phú Thọ) cho biết, UBND xã đã nắm được thông tin vụ việc Dân bị công an bắt. Tại địa phương, đối tượng này và gia đình chấp hành tốt chủ trương đường lối của Nhà nước. Chồng Dân cũng công tác trong lĩnh vực ngân hàng, kinh tế cũng thuộc dạng khá tại địa phương.
Theo tài liệu cơ quan điều tra, từ tháng 10/2011 đến tháng 5/2017, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, Dân đã có hành vi tự ý rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng rồi chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.
Khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng, Dân đã hướng dẫn khách hàng ký mẫu chữ ký để đăng ký giao dịch, vì tin tưởng Dân nên đã có 3 trường hợp nhờ Dân ký hộ chữ ký. Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Dân đã tự ý ký giả chữ ký của 3 người trên, sau đó rút tiền sử dụng chi tiêu cá nhân.
Ngoài ra, khi khách hàng gửi tiền tiết kiệm, Dân còn dùng thủ đoạn cho họ ký trước vào Giấy lĩnh tiền mặt, Bảng kê giao nhận tiền mặt khống, sau đó Dân tự ý rút tiền của 3 sổ tiết kiệm khác.
Tổng số 6 sổ tiết kiệm trên, Dân đã chiếm đoạt được số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Cơ quan công an cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của Dân và thu thập được một số tài liệu phục vụ công tác điều tra.
Theo tìm hiểu của PV, Dân về công tác tại phòng giao dịch này đã một thời gian. Gia đình có kinh tế tương đối, có căn nhà tầng bề thế nằm gần trục đường lớn của xã Phú Hộ. Vợ chồng đều có công ăn việc làm ổn định.
Theo một số người hàng xóm, Dân sống tại địa phương cũng không mất lòng ai. Vợ chồng đi làm đều có xe đưa đón và tỏ ra là người có điều kiện. Người dân cũng đồn đoán nhiều về nguyên nhân dẫn đến việc tham ô tài sản của Dân là do kinh doanh thua lỗ.
Trong một diễn biến trước đó liên quan đến vụ việc này, bà Nguyễn Thị H. trú tại phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) có làm một sổ tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng với số tiền gốc là 800 triệu đồng, được mở tại phòng giao dịch do Dân quản lý.
Hết kỳ hạn 6 tháng, bà H. đến phòng giao dịch mới “ ngã ngửa” khi được ngân hàng thông báo chỉ còn 10 triệu đồng trong tài khoản. Số tiền 790 triệu đồng đã được rút 2 lần từ năm 2016. Lần thứ nhất vào ngày 2/12/2016 với số tiền là 400 triệu đồng. Lần thứ 2 vào ngày 5/12/2016 với số tiền 390 triệu đồng. Đáng ngạc nhiên, bà H. khẳng định chưa hề rút số tiền đó, đồng thời, sổ tiết kiệm gốc bà H. đang giữ cũng không hề có bất cứ xác nhận nào từ phía ngân hàng về 2 lần rút tiền trên.
Để làm rõ về việc chưa rút tiền nhưng trong tài khoản không còn đồng nào, gia đình bà H. đã đến phòng giao dịch Vietinbank chi nhánh Đền Hùng để hỏi về vụ việc.
Ngay sau đó, Dân đã tìm đến gia đình bà H. thừa nhận hành vi của mình, xin lỗi và xin thỏa thuận. Dân trình bày gia cảnh đang gặp nhiều khó khăn, đồng thời bày tỏ mong muốn gia đình bà H. tạo điều kiện để Dân trả dần. Tuy nhiên, gia đình bà H. không đồng ý với hướng giải quyết đó và cho rằng phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm về sự việc này.
"Tiền gia đình tôi gửi vào ngân hàng chứ không gửi bà Dân. Phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những lỗi, sai phạm của họ trong việc quản lý nhân sự và hệ thống chứ không chỉ bà Dân. Vì thế, sau đó thông tin vụ việc được trình báo tới cơ quan công an”, đại diện gia đình bà H. cho biết.
Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra làm rõ.
Xuân Hòa