Chiều 17/6, thông tin từ VKSND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với tài xế Ngô Văn Bền (SN 1993, trú tại tỉnh Cà Mau) về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Trước đó, Công an huyện Đắk Mil đã tạm giữ tài xế Ngô Văn Bền là người điều khiển xe tải mang BKS: 69C- 051.59 gây tai nạn liên hoàn tại khu vực chợ 312 (thuộc xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) khiến 10 người thương vong.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, xe tải BKS: 69C-051.59 do Bền điều khiển chỉ được phép chở 14,4 tấn hàng. Tuy nhiên, thực tế xe tải này đã chở 25,3 tấn hàng. Do xe chở hàng hóa quá trọng tải hơn 75% theo thiết kế của nhà sản xuất, nên đã làm ảnh hưởng đến hệ thống an toàn của xe (phanh xe). Bên cạnh, do tài xế không có kinh nghiệm điều khiển xe (rà phanh liên tục trên đường làm phanh xe bị mất hiệu lực) dẫn đến gây tai nạn.
Trước đó, vào hồi 6h30’ ngày 13/6, tại khu vực chợ 312 (Km 1818+200m đường Hồ Chí Minh, thuộc xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), xe ô tô tải BKS: 69C-051.59 do Ngô Văn Bền điều khiển lưu thông hướng (Đắk Nông – Đắk Lắk).
Khi đến địa chỉ trên, xe ôtô tải do Bền điều khiển đã tông vào hông bên trái xe container BKS: 51C- 498.44 kéo theo rơ-mooc BKS: 51R - 229.09 đang lưu thông cùng chiều phía trước.
Sau khi va chạm, xe ôtô tải do Bền điều khiển tiếp tục di chuyển thêm 200m và tông vào sau xe ôtô tải BKS: 47C - 125.70 đang lưu thông cùng chiều phía trước làm cho xe ôtô tải 47C - 125.70 mất lái va chạm vào 9 xe mô tô đang đậu bên lề đường bên phải cùng chiều phía trước.
Tiếp đó, xe ôtô tải do Bền điều khiển tiếp tục tông vào xe ôtô tải BKS: 48C - 035.79 đang lưu thông cùng chiều phía trước, làm cho xe ôtô tải BKS: 48C - 035.79 mất lái tông vào bên phải đè 4 xe mô tô và nhiều người dân đang họp chợ bên đường.
Sau khi xảy va chạm vào các phương tiện, tài xế Bền tiếp tục điều khiển xe ôtô tải BKS: 69C - 051.59 chạy được khoảng 900m và xe bị lật vào vườn cây cao su. Hậu quả, vụ tai nạn làm 5 người chết, 5 người bị thương nặng.