Liên quan đến vụ việc "Va chạm giữa ô tô và xe máy, người đàn ông bị trọng thương", ngày 18/11, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, vào ngày 10/11, đơn vị tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhân nam bị thương nặng sau tai nạn giao thông.
Theo đó, tại thời điểm được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 để cấp cứu, nạn nhân đi xe máy bị đứt lìa cánh tay trái.
Sau khi được thăm khám, kíp bác sĩ trực cấp cứu đánh giá bệnh nhân đang trong tình trạng choáng, mất máu, đụng dập phổi, đứt lìa 1/3 trên cánh tay.
Bệnh nhân có khả năng phẫu thuật nối lại cánh tay đứt rời nhưng điều đáng nói, do việc bảo quản tay không đúng cách nên không có chỉ định nối chi.
Qua vụ việc kể trên, nhằm tìm ra phương pháp phù hợp để giúp các bệnh nhân không may gặp tai nạn bị đứt lìa tay, chân biết cách để bảo quản tay, chân sao cho đúng cách.
Sau sự việc, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS.BS. Hồ Mẫn Trường Phú, Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế.
Qua trao đổi, TS.BS. Hồ Mẫn Trường Phú cho biết, khi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện, kết quả của việc nối chi phụ thuộc vào các yếu tố liên quan đến bệnh nhân, bản chất của chấn thương và kỹ năng cũng như kinh nghiệm của đội ngũ phẫu thuật.
Theo Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó, hai yếu tố đầu tiên không thể kiểm soát được.
Do đó, điều quan trọng là một bác sĩ phẫu thuật vi phẫu có kinh nghiệm cần đánh giá khả năng phù hợp để thực hiện nối chi. Mọi bệnh nhân đều được thực hiện đánh giá này và nên được chuyển đến các bệnh viện, trung tâm phù hợp một cách nhanh chóng, nơi họ sẽ được hướng dẫn đưa ra quyết định tốt nhất cho lợi ích của mình.
"Trước khi vận chuyển, cần cố gắng liên hệ với bệnh viện, trung tâm để xác định sự phù hợp của việc chuyển bệnh nhân và chuẩn bị cho quy trình nối chi. Các mô tả chi tiết về chấn thương, tuổi tác và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân, cùng tình trạng của phần chi bị thương, nên được cung cấp qua điện thoại cho đội ngũ phẫu thuật viên tại các bệnh viện, trung tâm.
Ngoài ra, các hình ảnh kỹ thuật số của phần chi bị tổn thương sẽ hỗ trợ đáng kể trong quá trình này", Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ.
Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết thêm, bên cạnh các yếu tố trên, bệnh nhân cần xử lý mỏm cụt và bảo quản phần chi bị đứt rời đúng cách.
Cụ thể, mỏm cụt được che phủ bằng gạc ẩm với dung dịch muối sinh lý, quấn nhẹ và nâng cao. Trong trường hợp cần thiết, băng ép có thể được sử dụng để cầm máu. Sau khi bệnh nhân đã được ổn định, cần thu thập và bảo quản tất cả các phần chi bị cắt rời.
Phần chi bị đứt rời được quấn trong gạc ẩm với dung dịch muối sinh lý hoặc nước sạch, sau đó đặt vào một túi nhựa kín, không thấm nước. Túi này tiếp tục được đặt trên đá lạnh; mục đích là giữ phần chi ở nhiệt độ lạnh để ngăn ngừa tác động xấu của tình trạng thiếu máu cục bộ trong môi trường ấm, đồng thời tránh tiếp xúc trực tiếp giữa mô và đá lạnh, điều này có thể gây bỏng lạnh.
"Trong các trường hợp cắt cụt không hoàn toàn nhưng phần chi không còn khả năng sống, vết thương được bọc trong gạc ẩm, băng lại, cố định bằng nẹp đơn giản để ngăn ngừa gập góc, và chườm túi đá xung quanh phần chi bị cắt. Chụp X-quang hoặc chụp mạch máu nên được thực hiện tại trung tâm tái tạo chi vì những quy trình này nếu thực hiện trước khi chuyển bệnh nhân có thể làm chậm quá trình vận chuyển và tăng thời gian thiếu máu cục bộ", Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Trung ương Huế phân tích.
Trước đó, vào khoảng 17h25 cùng ngày, tại Km20+280m QL49B thuộc thôn 1, xã Điền Hoà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô mang BKS: 75A - 043.34 do anh T.B.V., SN 1998, trú tại Sơn Công 2, Tx.Hương Trà điều khiển lưu thông theo hướng xã Điền Hải đi xã Điền Lộc.
Tại thời điểm này, khi chiếc xe ô tô di chuyển đến địa điểm kể trên thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe gắn máy mang BKS: 74AF - 028.47 do 1 người đàn ông điều khiển (chưa xác định danh tính).
Hậu quả, sau cú va chạm mạnh giữa 2 phương tiện, người đàn ông đi xe gắn máy bị đứt lìa cánh tay trái, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.