Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD.
Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
VEC cho biết, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 08 gói thầu xây lắp chính và 05 gói thầu phụ trợ, bao gồm các gói thầu: 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, 13A, 13B, 13C, 14A1 và 14A2.
Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Có 8 liên danh nhà thầu xây lắp chính tham gia thi công đoạn tuyến JICA. Tư vấn thiết kế: Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản); Tư vấn giám sát phần vốn Jica: Liên danh Oriental Consultants Co., Ltd. – Katahira Engineers International – SMEC International Pty, Ltd.
Theo VEC, điểm nhấn trên đoạn tuyến Jica là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM).
Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.
Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của dự án, được bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.
Để phục vụ thi công đoạn tuyến Jica, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2656/QĐ-BGTVT ngày 10/9/2010, và phê duyệt điều chỉnh tại quyết định số 4844/QĐ- BGTVT ngày 22/12/2014.
Thiên Di