Chiều 29/9, UBND tỉnh Lạng Sơn và Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn đã chính thức thông xe cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang- Chi Lăng), báo Thanh Niên đưa tin.
Tham dự lễ thông xe, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu, cho biết theo chiến lược phát triển hệ thống đường cao tốc, nước ta sẽ có khoảng 6.411 km ở cả 3 miền vào năm 2030. Trong đó, đến năm 2020 đưa vào thêm 2.000 km đường cao tốc và đến 2030 đưa vào khoảng 1.000 km nữa.
Nhấn mạnh dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến đường quan trọng, là một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, Phó thủ tướng khẳng định, trong tương lai gần, việc hoàn thiện thêm cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị dài 30 km sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, du lịch phía Đông Bắc.
Theo báo An ninh thủ đô, dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn do Công ty CP BOT Bắc Giang- Lạng Sơn thực hiện bao gồm hai hợp phần: hợp phần QL1 tăng cường mặt đường QL1, đoạn từ KM1800+Km106+500, có chiều dài khoảng 110km; hợp phần cao tốc Bắc Giang- TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500). Tổng mức đầu tư toàn Dự án 12.189 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017 thì hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc).
Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia “giải cứu” dự án này.
Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành và tiến hành thông xe kỹ thuật. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 03/2018 còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29.09, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.
Bá Di (T/h)