Ngày 25/1, TP Hải Phòng đón chào sự kiện quan trọng trong việc kết nối giữa các hệ thống giao thông: hoàn thành nút giao khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm với cầu vượt qua đường bộ. Lần đầu trong lịch sử giao thông Hải Phòng, một công trình cầu vượt vòm thép có cấp tải trọng lớn nhất đi vào lịch sử giao thông vận tải Hải Phòng với thời gian thi công "thần tốc" trong 7 tháng.
Dự án nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm là cầu vượt vòm thép có nhịp chính dài 99m, tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng. Cầu dài 267,6m, có thiết kế vòm thép gồm 5 nhịp. Cầu có quy mô vĩnh cửu, tuổi thọ 100 năm, tốc độ thiết kế 60 km/h. Mặt cắt ngang cầu rộng 16m gồm 4 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m và 0,5m dải phân cách bằng vạch sơn. Cầu được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật.
Trước đó, nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm – Lê Hồng Phong được coi là "ngã tư tử thần" ở Hải Phòng bởi liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Nút giao thông này có lưu lượng phương tiện rất lớn, tới gần 50.000 lượt phương tiện lưu thông qua. Trong những năm gần đây, cảng biển Hải Phòng tiếp nhận lượng hàng hóa đi/đến tăng từ 12-19%/năm, nên lượng phương tiện qua QL5 đoạn nội thành ngày càng dày đặc.
Chính vì vậy, ngay khi TP Hải Phòng có chủ trương đầu tư xây dựng nút giao thông này, Bộ GTVT đã đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện để trình Thủ tướng xét duyệt, đưa công trình này vào danh sách triển khai theo cơ chế đặc thù. Ngày 21/5/2016, TP Hải Phòng khởi công dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Sau 7 tháng thi công, công trình cầu vượt hoàn thành trước sự vui mừng, phấn khởi của nhân dân TP Cảng.
Công trình cầu vượt sau khi đưa vào hoạt động sẽ khắc phục đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự thông suốt và thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, làm giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực tạo điều kiện thúc đẩy KTXH và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Nhờ công trình "lịch sử" này, hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng sẽ thông thoáng hơn khi nút giao thông Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm không còn ùn tắc. Cửa ngõ từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào nội thành Hải Phòng ngày thêm rộng mở...
Lã Tiến