Thứ cỏ dại xưa không ai

Thứ cỏ dại xưa không ai "ngó", ai ngờ thành đặc sản "hốt" bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:00
0
Ngày trước, khi cây cỏ kim cương chưa có giá ít ai để ý đến, nếu có thì chỉ hái về để nấu canh ăn. Tuy nhiên có thời điểm 20 triệu đồng/kg vẫn có nhiều người săn lùng.

Có một loại cỏ mọc hoang được mệnh danh là "thần dược", từng có thời gian được các đại gia săn lùng với giá đắt đỏ lên đến tiền triệu thậm chí vài chục triệu/kg. Loại cỏ nhắc đến ở đây là cỏ kim cương.

Nó còn có tên gọi mĩ miều khác là lan kim tuyến. Đây là một loài thực vật thuộc họ ngọc lan, một loại thảo dược quý hiếm trong chi Caladium, được miêu tả có lá nhẵn, bóng, trên bề mặt có những đường vân rõ ràng, màu lá xanh đậm pha chút hồng rất đặc trưng. 

Đời sống - Thứ cỏ dại xưa không ai 'ngó', ai ngờ thành đặc sản 'hốt' bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua

Theo Đông y cỏ kim cương có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng tư âm nhuận phế, làm mát phổi, mát máu sinh tân dịch, tiêu viêm, lọc máu. Ảnh minh họa.

Giống như các loài lan khác, lan kim tuyến ưa môi trường ẩm ướt và râm mát, thường mọc ở các khu rừng núi hẻo lánh với hệ sinh thái nguyên sinh khó tiếp cận và các khu vực ẩm ướt có nhiều mùn. Nó chỉ có ở một số vùng núi hẻo lánh hoặc vùng đồi núi, thôn quê.

Lý do loại cỏ dại này đắt đỏ là trong cuốn sách Đông y nổi tiếng Trung Quốc "Bản thảo cương yếu" ghi rằng, lan kim tuyến có chức năng và công dụng đặc biệt, giúp làm mát huyết, dịu gan, thanh nhiệt, giải độc, được sử dụng rộng rãi trong y học hiện đại, có tác dụng phục hồi các tế bào gốc bị tổn thương và thường được dùng để điều trị bệnh đái tháo đường, sỏi, viêm phế quản,…

Loài thảo dược hoang dã này rất quý, nên có thời điểm rao bán cây tươi có thể bán được 3 triệu đồng/kg, trong khi phơi khô có thể lên tới gần 20 triệu đồng/kg.

Nhận thấy loại cỏ này có giá trị cao nên một số người đã tự trồng cây này nhưng hiệu quả không cao, vì rất khó trồng, quá nhạy cảm với môi trường, khó sống được khi nhiệt độ và độ ẩm ở mức thấp. Do đó, nếu các bạn nhìn thấy cây này thì hãy chú ý bảo vệ, đừng tùy tiện đào bới, đừng chạy theo trào lưu tận thu tận diệt.

Đời sống - Thứ cỏ dại xưa không ai 'ngó', ai ngờ thành đặc sản 'hốt' bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua (Hình 2).

Cỏ kim cương phơi khô có giá rất đắt đỏ.

Mặc dù cây lan kim tuyến có lịch sử từ rất lâu đời, là loại dược liệu được nhân dân sử dụng rộng rãi hàng trăm năm nay, có địa vị cao trong thang đánh giá, là thứ có thể chữa bách bệnh, cứu người. Tuy nhiên ít người biết đến.

Đây là loại cỏ dại vốn dĩ là sản vật đặc biệt trong các cung đình các triều đại xưa, được coi là những món ngon của núi rừng chỉ có hoàng tộc mới được ăn.

Do loại cây này giá cao nên được nhiều khách sạn, nhà hàng và những người giàu có sử dụng để làm nguyên liệu nấu món ăn cao cấp, giá trị dinh dưỡng rất phong phú, đã có thử nghiệm thực nghiệm, axit amin và một số chất chống lão hóa, các nguyên tố vi lượng có hàm lượng cao hơn nhân sâm hoang dã.

Loại cỏ dại này có nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều cách chế biến khác nhau. Bạn có thể hầm với súp gà hoặc hầm với chim bồ câu, xương sườn, vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại có tác dụng bổ gan, bổ mắt, dưỡng âm, bổ khí. Đối với người trung niên và cao tuổi, nó còn có tác dụng hạ huyết áp, bổ thận tráng dương rất tốt.

Đời sống - Thứ cỏ dại xưa không ai 'ngó', ai ngờ thành đặc sản 'hốt' bộn tiền 20 triệu/kg vẫn có người mua (Hình 3).

Kim tuyến chỉ mọc ở nơi đất tốt và tơi xốp, không có ánh sáng trực tiếp của mặt trời và thường mọc thành bãi. Kim tuyến cũng chỉ có ở trong những mạn rừng sâu và cao, rất hiếm ở khu vực rìa rừng.

Điểm nổi bật của cỏ kim cương là sống ở nơi ẩm ướt và mọc rải rác trong rừng sâu. Mặt trên lá có màu tím nhung, gân lá hiện lên rất rõ, lá dày nhưng rất mềm mượt, óng ánh như kim tuyến, mặt dưới màu phớt hồng, thân chia thành từng đốt. Loài cỏ này phải mọc ở độ cao trên 2.800m mới có giá trị dược liệu cao nhất.

Ở nước ta nhiều năm trước, đã có lúc cỏ kim cương bỗng sốt xình xịch ở Tây Nguyên, cũng là bởi người Trung Quốc phát hiện một số vùng núi cao ở Tây Nguyên có loài cỏ này. Học sinh bỏ cả trường lớp đi nhổ cỏ nhung bán cho thương lái với giá 1 triệu đồng/kg.

Khi biết giá trị thật của cỏ kim cương nhiều người rất hào hứng khi nhìn thấy những loại cây có lợi nhuận như vậy, tuy nhiên do sản lượng thấp và khai thác quá nhiều nên số lượng cây hoang dã ngày càng giảm. Vào những năm 1990, nó đã được chính phủ Trung Quốc đưa vào danh sách cây thuốc quý có nguy cơ tuyệt chủng.

Những năm trở lại đây, một số người đã tự trồng cây này nhưng hiệu quả không cao, vì rất khó trồng, quá nhạy cảm với môi trường, khó sống được khi nhiệt độ và độ ẩm ở mức thấp.

Báo Tổ Quốc dẫn nguồn theo trang web caythuoc.org thì cây lan kim tuyến là một thành phần trong những bài thuốc cổ của đồng bào người dân tộc vùng Tây Bắc. Theo kinh nghiệm dân gian cây có những công dụng chính như sau:

Hỗ trợ điều trị ung thư

Điều trị bệnh tiểu đường

Điều trị các bệnh về gan

Tác dụng bồi bổ cơ thể, giảm mệt mỏi căng thẳng

Điều trị mất ngủ

Đối tượng sử dụng

Bệnh nhân ung thư

Bệnh nhân tiểu đường

Người bị đường huyết cao

Bệnh nhân gan như: Xơ gan, viêm gan B, ung thư gan

Người gầy yếu, kém ăn, suy nhược cơ thể

Người bị mất ngủ

Người bình thường dùng rượu ngâm lan kim tuyến rất tốt.

Một số bài thuốc dân gian từ cỏ kim cương

Bác sĩ Hoàng Xuân Đại chi sẻ với Sức khỏe & Đời sống lợi ích khi dùng cỏ kim cương:

- Liều dùng trong ngày khoảng 20g tươi hoặc 5g khô. Dùng ngoài là cả cây tươi giã nát đắp lên chỗ vết thương sưng đau.

- Dùng chữa lao phổi, khạc ra máu; thần kinh suy nhược, chán ăn: cây lan gấm 2 – 10g, sắc ngày 1 thang, chia 3 lần uống.

- Chữa phổi kết hạch, khạc ra máu và thần kinh suy nhược, kém ăn, ít ngủ, tinh thần suy sụp: Dùng lan gấm 20 – 40g, mạch môn 20g, huyền sâm 20g, ngưu tất 20g, quyết minh tử (sao) 20g, hoài sơn 20g, sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần.

Trúc Chi (t/h)

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Chị nông dân cứ 1 tháng đút túi 100 triệu đồng nhờ nuôi con “siêu mắn đẻ”

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:30
Chán công việc làm công ăn lương, chị Mai Thị Thu Sương quyết định bỏ phố về làm nông nghiệp và gặt hái được thành công khiến ai cũng bất ngờ.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 3 tỷ nhờ trồng cây "ngả theo chiều gió"

Thứ 7, 29/06/2024 | 07:30
Chị nông dân 7X ở Tiền Giang mạnh dạn trồng cây quen thuộc theo phương pháp mới không ngờ lãi tiền tỷ mỗi năm.

Trồng loại cây gia vị, người đàn ông thu củ bán giá 6 triệu đồng/kg

Thứ 3, 25/06/2024 | 15:53
Loại cây này để làm gia vị cho các món ăn của Nhật Bản. Mỗi tháng, anh chỉ thu được vài cân để bán cho các nhà hàng.

Cây dại trồng 6 tháng là thu hoạch, nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm

Thứ 2, 24/06/2024 | 16:54
Không tốn nhiều vốn đầu tư, không tốn công chăm sóc, cây nha đam và cây sương sâm đang giúp nhiều nông dân "đổi đời" chỉ sau vài mùa vụ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

10 người thì 9 người không biết câu tục ngữ này là gì?

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:53
Bức hình gợi ý này có nhiều chi tiết dễ gây "nhiễu" khiến nhiều người không đoán được đây là câu tục ngữ nào.

Kỳ lạ vùng đất nơi mọi thứ đều miễn phí và tinh thần tự do ngập tràn

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:30
Bạn sẽ tìm thấy điều kỳ lạ ở vùng đất Slab City, nơi mọi thứ đều miễn phí, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo vô bờ và tinh thần tự do ngập tràn.

Ăn 1 mớ rau này tốt như thịt gà, canxi gấp 2 lần đậu nành mà ít ai hay

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:30
Loại rau có lượng canxi gấp 2 lần đậu nành, phổ biến vào mùa hè. Đặc biệt luộc hay xào đều đậm vị đưa cơm.

Chú gà nhận dạng được chữ cái, số và màu sắc

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:00
Một chú gà ở British Columbia, Canada đã lập Kỷ lục Guinness thế giới khi nhận diện được các con số, màu sắc và chữ cái khác nhau.

Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:35
Sự cố y khoa nghiêm trọng do thẩm mỹ hút mỡ đã xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn, nhưng không báo cáo đúng theo quy định của Bộ Y tế.
     
Nổi bật trong ngày

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Kỳ lạ vùng đất nơi mọi thứ đều miễn phí và tinh thần tự do ngập tràn

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:30
Bạn sẽ tìm thấy điều kỳ lạ ở vùng đất Slab City, nơi mọi thứ đều miễn phí, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo vô bờ và tinh thần tự do ngập tràn.

Thứ quả dại xưa ít người biết nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 45.000 đồng/kg

Thứ 4, 03/07/2024 | 10:30
Loại quả này ruột màu vàng, vị ngọt bùi, những năm gần đây được nhiều người thành phố tò mò tìm mua về ăn thử.