5 loại quả dễ bị

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
0
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Chuối

Đời sống - 5 loại quả dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Chuối là loại quả có quanh năm. Tuy nhiên, chuối cũng là loại quả dễ bị ngâm hóa chất ép chín. Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, quả chuối chín vàng nhưng cuống còn xanh hoặc nhiều nhựa thì khả năng cao là chuối chín ép.

Vỏ chuối chín ép thường có màu vàng bắt mắt, mịn màng. Trong khi đó, chuối chín tự nhiên có vỏ vàng sẫm, kèm theo đốm nhỏ màu nâu, đen.

Khi bóp nhẹ vào quả chuối, loại chín ép thường vẫn cứng, không có độ mềm và đàn hồi. Trong khi đó, loại chín tự nhiên thì ruột sẽ mềm, thơm.

Quả bơ

Đời sống - 5 loại quả dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn (Hình 2).

Khoảng tháng 5-6 hàng năm là thời gian bơ sáp vào vụ. Do vận chuyển đường dài nên những quả bơ chín rất dễ bị dập. Vì vậy nhiều thương lái vô lương tâm đã "tắm hóa chất" để giữ cho bơ tươi ngon.

Khi mua bơ, bạn cần nhìn vào phần cuống đầu tiên. Bơ chưa chín, lõi cuống sẽ có màu xanh. Nếu cuống có màu vàng thì là bơ chín tới; màu nâu là bơ đã chín kỹ. Khi cầm quả bơ mà cuống xanh nhưng thân lại mềm thì chứng tỏ đó là bơ đã được ngâm hóa chất để nhanh chín.

Kích thước của cuống bơ cũng là đặc điểm nhận diện. Quả bơ non được ngâm hóa chất thì cuống sẽ to. Bơ chín tự nhiên có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Bơ ngâm hóa chất dù đã mềm nhưng ăn vẫn sẽ có vị đắng, nhiều người lầm tưởng là do nạo quá sát phần vỏ. Tuy nhiên, những trái bơ chín tự nhiên thì dù nạo hết phần xanh trong vỏ cũng sẽ không bị đắng, thậm chí phần vỏ xanh này còn có vị béo, ngon.

Quả lê

Trong một số mẫu lê, người ta đã phát hiện hóa chất Endosulfan, một loại thuốc trừ sâu có độc tính cao. Endosulfan tích tụ trong cơ thể có thể gây vô sinh và phá vỡ hệ nội tiết. Ngoài ra, lê nhập khẩu từ nguồn không bảo đảm còn chứa nhiều hóa chất độc hại khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Đời sống - 5 loại quả dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn (Hình 3).

Những quả lê này thường có vỏ nhẵn mịn, da căng sáng bóng và hình thức bắt mắt nhưng ruột bị thâm đen, lỗ chỗ như kim châm, và có vị nhạt, không thanh chua, dịu mát như lê Việt Nam. Lê độc hại thường có mùi vị lạ hoặc hôi, không có hương vị đặc trưng.

Quả mít

Đời sống - 5 loại quả dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn (Hình 4).

Bạn có thể quan sát mủ (nhựa) của quả mít để phân biệt quả chín ép và quả chín tự nhiên. Ảnh minh họa.

Mít là loại quả được ưa chuộng vào mùa hè, tuy nhiên thời gian thu hoạch khá dài. Vì vậy để có lãi, nhiều người bán dùng hóa chất để giúp mít chín nhanh hơn, múi đẹp và ngon hơn. Hóa chất càng mạnh thì thời gian thúc mít chín càng ngắn, thường chưa đầy 12 giờ sau khi tiêm thuốc là mít đã chín.

Mít chín tự nhiên sẽ có mùi thơm đặc trưng, ngửi được từ xa mà không cần phải bổ quả mít ra. Múi mít có vị ngọt thanh, bùi, giòn nhưng không cứng. Còn mít ngâm hóa chất có màu vàng óng nhưng múi mít cứng và sượng, cắn vào có vị lờ lợ.

Ngoài ra, để phân biệt giữa mít chín ép và mít chín tự nhiên, bạn có thể quan sát mủ (nhựa) của quả mít. Mít chín cây sẽ có ít mủ, còn mít chín ép sẽ có mủ trắng chảy ra nhiều. Bên cạnh đó, mít chín cây thường có mùi thơm đặc trưng trong khi loại chín ép thường chỉ có mùi thoang thoảng, ngửi kỹ mới thấy.

Quả đào

Đời sống - 5 loại quả dễ bị 'phun đẫm' hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn (Hình 5).

Loại đào quả to thường được gọi là đào tiên bởi màu sắc bóng đẹp, nhìn rất bắt mắt. Tuy nhiên, đào rất dễ dập nát và mất nước trong quá trình vận chuyển. Vì thế, người bán thường ngâm loại quả này với axit citric công nghiệp để giữ được màu sắc hấp dẫn và độ cứng, giòn.

Một số người có thể bị dị ứng khi ăn đào ngâm hoá chất, gây ra các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, hoặc khó thở. Loại hóa chất trên có thể gây hại cho hệ thần kinh nếu tích tụ nhiều trong cơ thể.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua đào, chọn những quả có màu sắc tự nhiên, không quá bóng bẩy và nên mua từ những nguồn tin cậy để tránh nguy cơ tiêu thụ trái cây ngâm hóa chất.

Minh Hoa (t/h)

2 loại rau “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, loại độc đầu bảng nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Thứ 6, 28/06/2024 | 11:30
Bỏ túi một số mẹo hay sau đây để nhận biết được rau có "ngậm" hóa chất, thuốc trừ sâu.

Nước "bí mật" giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trên rau quả

Thứ 6, 21/06/2024 | 09:30
Trong khi các loại hóa chất giúp khử thuốc trừ sâu trên rau quả trở nên đắt đỏ, vẫn còn nhiều cách tự nhiên khác an toàn và hiệu quả không kém.

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Loại rau rẻ bèo ở Việt Nam được nước Mỹ chấm "10 điểm", tốt ngang thịt bò

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Có một loại rau giá rẻ mọc đầy ở Việt Nam từng được ví là loại rau "tốt nhất thế giới" có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh, phòng ngừa ung thư...
Cùng chuyên mục

Nối nhịp cầu văn hoá - Việt Cầm Dance “gây bão” tại đất Mỹ

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:46
Mang trong tim tình yêu nghệ thuật, Việt Cầm Dance - nhóm múa Việt với những vũ điệu mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, đã và đang tạo nên cơn sốt trên đất Mỹ.

Thế vận hội Paris 2024: Đi đâu ít đông đúc và các địa điểm đóng cửa bạn nên biết

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:27
Olympics Paris 2024 đã khiến Pháp trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của châu Âu vào mùa hè, thu hút hàng triệu du khách đến thưởng ngoạn.

Khám sức khỏe cho hơn 139.000 người cao tuổi, phát hiện nhiều bệnh

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:06
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) triển khai chương trình khám và tầm soát sức khỏe cho nhiều người cao tuổi, qua đó phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Bắt được con cá nặng 52kg, người phụ nữ bán với giá 91 triệu đồng

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:00
Bắt được con cá nặng 52kg trên sông, người phụ nữ mang ra chợ bán với giá 91 triệu đồng.

Lương Ngọc Chiến và Sứ mệnh lan tỏa giá trị của anh trong cộng đồng nhà đầu tư Bất Động Sản

Thứ 6, 05/07/2024 | 15:40
Bất động sản, một ngành phát triển đầy tiềm năng, mở ra cơ hội không chỉ với các nhà đầu tư mà còn với các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Đánh cá ven biển, lão ngư dân nhặt được thứ trị giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:48
Lão ngư dân không ngờ cục đá tầm thường mình nhặt được ngoài bãi biển hóa ra lại là báu vật có giá trị lớn như vậy.

Bắt được con cá nặng 52kg, người phụ nữ bán với giá 91 triệu đồng

Thứ 6, 05/07/2024 | 16:00
Bắt được con cá nặng 52kg trên sông, người phụ nữ mang ra chợ bán với giá 91 triệu đồng.

Kịch tính giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong ô tô bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:31
Tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm của người dân địa phương đã được thể hiện trong một vụ cứu hộ đầy kịch tính tại huyện Xupu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.