Mất 30 triệu trong 5 phút
Một thành viên diễn đàn Otofun tên là Tuấn vừa trình báo lại vụ việc mất sim và mất tiền của mình.
Anh Tuấn cho biết, hôm kia, anh nhận được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel: "Số thuê bao quý khách đang sử dụng sẽ được đổi sang sim mới. Nếu có thắc mắc hoặc khiếu nại, đề nghị gọi đến số 18008119. Trân trọng cảm ơn" và sau đó sim Viettel của anh đang sử dụng bị khóa.
Liên hệ với tổng đài Viettel (18008119) thì được thông báo là sim này có người đã báo mất sim, xin cấp lại sim mới.
Mọi việc chưa dừng lại ở đó, chỉ trong vào 50 phút kể từ khi sim điện thoại của anh Tuấn không sử dụng được thì tài khoản của anh đã bị mất 30 triệu trong tài khoản ngân hàng. Ngay lập tức, anh chạy ra ATM để rút hơn 14 triệu đồng còn lại trong tài khoản.
Ngay sau đó anh đã lên trung tâm của Viettel và được cấp lại sim điện thoại nhưng vẫn chưa có câu trả lời cũng như hướng giải quyết thỏa đáng từ Viettel.
Cung cấp thêm bản tường trình vụ việc, thông tin từ ngân hàng xác nhận tiền từ tài khoản đã bị gửi gửi tới tài khoản nào, số tiền bao nhiêu, giấy báo nợ của ngân hàng cho 3 món tiền bị mất thì được nhân viên viết cho biên nhận và nói 20 ngày sẽ có phản hồi.
Các chứng từ anh Tuấn đã cung cấp cho Viettel:
Phiếu tiếp nhận của Viettel
Bản lịch sử giao dịch internet banking của Maritime bank (in từ website)
Bản Hoạt động tài khoản của Maritime bank cấp (đóng đấu tròn)
Anh Tuấn đang yêu cầu Viettel giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và uy tín.
Thủ đoạn của kẻ gian
Hiện nay, phần lớn giao dịch qua internet banking trên mạng, ngân hàng sẽ gửi mật mã xác nhận OTP (One Time Password) về số điện thoại khách hàng đăng ký, bạn chỉ cần nhập mật mã OTP này vào, thì giao dịch hoàn tất (thành công). Kẻ gian không cần phải biết tên đăng nhập + mật khẩu để đăng nhập vào website Internet Banking của ngân hàng, chỉ cần biết số tài khoản + số thẻ + sim điện thoại là đã có thể cướp tiền.
Chẳng hạn như khi khách hàng mua thẻ điện thoại online, khi tới phần thanh toán, bạn chọn thanh toán qua thẻ nội địa (ATM), chọn ngân hàng sẽ ra bảng thông tin tên chủ thẻ + số thẻ vào thì ngay sau đó vài giây ngân hàng sẽ gửi mã xác nhận OTP (One Time Password) về điện thoại của bạn. Bạn chỉ cần xác nhận mã này vào là giao dịch thực hiện thành công.
Có thể tóm tắt cách thức của kẻ gian như sau:
1/ Tìm thông tin nạn nhân: lên mạng tìm các người bán hàng online mạng, giả làm khách mua hàng, lấy thông tin chuyển khoản, số điện thoại liên hệ.
2/ Dùng 5 - 10 sim khuyến mãi gọi vào số điện thoại của nạn nhân.
3/ Ra nhà cung cấp mạng báo mất sim, xin cấp lại sim mới.
4/ Khi có sim mới, tiến hành mua hàng online qua hệ thống smartlink, lấy tiền của nạn nhân.
Tờ VnExpress dẫn lời đại diện Viettel cho biết cơ quan này đã tiếp nhận thông tin khiếu nại của khách hàng này. Qua xác minh ban đầu, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. "Đối tượng đã làm giả chứng minh nhân dân khi thực hiện giao dịch với nhân viên Viettel, chiếm đoạt sim của khách hàng sau đó thực hiện các giao dịch bất hợp pháp", đại diện nhà mạng nói.
Ông cũng cho biết thêm đơn vị đang phối hợp với khách hàng và các đơn vị liên quan để đưa vụ việc ra cơ quan chức năng giải quyết và xử lý.
Đối với các giao dịch thông qua hệ thống điện tử trực tuyến, vấn đề bảo mật các thông tin cá nhân luôn là ưu tiên hàng đầu. Đại diện Viettel lên tiếng khuyến cáo khách hàng về những nguy cơ tiềm tàng, tuy nhiên khi được hỏi về phần trách nhiệm cụ thể của doanh nghiệp trong vụ việc lần này, phía nhà mạng không đưa ra câu trả lời.
BTV (tổng hợp)