Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg

Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:30
0
Thứ đặc sản này trước đây chỉ vua chúa mới được thưởng thức, nay nổi tiếng khắp nơi, được nhiều người ưa chuộng.
Đời sống - Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg

Ốc vú nàng có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Kích thước của ốc vú nàng thông thường chỉ khoảng 3 ngón tay. Nếu dùng cát xát vào vỏ ốc thì con ốc ánh lên một màu hồng sáng và lấp lánh. Từ kết cấu, kích thước, màu sắc, ốc đều gợi hình dáng đôi gò bồng đảo thiếu nữ nên chúng được đặt tên là ốc vú nàng, cũng có nơi gọi là ốc nón vì nó cũng giống như chiếc chóp nón.

Loại ốc này chỉ sinh sống trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo, Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Khánh Hòa, Lý Sơn (Quảng Ngãi)… Song, theo một số nhà nghiên cứu đa dạng sinh học, biển Côn Đảo đặc biệt thích hợp với sự phát triển và tồn tại của loài ốc này. Thông thường mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn, nhưng ốc vú nàng Côn Đảo có con to gần bằng bàn tay. Con ốc vú nàng càng lớn, vỏ có màu hồng càng đậm.

Đời sống - Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg (Hình 2).

Loài ốc này bám chặt vào ghềnh đá nên việc khai thác vô cùng khó khăn. Người bắt ốc phải ngâm mình dưới nước, có khi phải dùng đèn soi vào tận kẽ đá, hốc đá sâu trong hang để bắt. Đồ nghề để bắt ốc là một chiếc dao cứng, mũi nhọn tách miệng chúng ra khỏi chỗ bám và phải thật khéo léo để vỏ ốc không bị vỡ.

Đời sống - Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg (Hình 3).

Ốc vú nàng có thịt chứa nhiều dưỡng chất, bao gồm các axit amin, các nguyên tố vi lượng, DHA, các axit béo không no. Đặc biệt, ốc vú nàng được mệnh danh là "thần dược tình yêu", "viagra của biển cả"... bởi có thể giúp gắn kết tình cảm, phục hồi sức khỏe nhanh, tăng cường sinh lực và là một phương thuốc giã rượu vô cùng hữu hiệu.

Ngày trước, các món chế biến từ ốc vú nàng chỉ có vua chúa mới được thưởng thức. Sau này, ốc vú nàng trở thành món ăn thường ngày của người dân đi biển. Ở Côn Đảo, ốc vú nàng được bán với giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Ốc vú nàng có thể làm thành các món: hấp, luộc, nướng hoặc làm món trộn, làm gỏi. Trong đó, món ốc vú nàng luộc được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm và giữ được độ ngọt, thơm.

Với món này, ốc sau khi được rửa sạch, xếp vào nồi có ít nước hoặc chẳng cần cho nước rồi đặt lên bếp luộc chín. Theo người sành ăn, luộc ốc vú nàng không cần cho một chút nước nào bởi bản thân chúng đã có khá nhiều nước. Trong khi luộc, đôi khi phải mở nồi, dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội. Sau khi luộc chín, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng là ăn được.

Món này chỉ cần chấm với muối, hạt tiêu và chanh, ăn giòn giòn, ngọt ngọt. Điều độc đáo của món ốc luộc là không quá béo như thịt, không quá dai như sò, ngao, không nhỏ như hàu. Nếu được thưởng thức những con ốc vú nàng mới ngậm sữa thì sẽ cảm nhận vị thơm ngậy, không lẫn với bất cứ món ăn đặc sản nào. Nước ốc cũng hấp dẫn vì vừa mặn lại vừa ngọt đậm.

Đời sống - Thứ ít người biết không ngờ là đặc sản dân phố săn lùng, 100.000đồng/kg (Hình 4).

Làm món ốc trộn cũng hết sức đơn giản, thịt ốc được thái mỏng theo chiều dọc sau khi đã luộc chín rồi trộn đều với chanh, ớt. Thịt ốc vú nàng khi ấy sẽ săn giòn và thơm. Theo dân “ghiền” đặc sản biển, món ốc vú nàng ngon nhất vẫn là ốc vú nàng chín khi được nướng trên lò thanh đước.

Anh An (chủ một cửa hàng hải sản ở Vũng Tàu) cho biết: "Ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chúng xuất hiện nhiều nhất là vào những ngày trăng tròn. Trước đây loại ốc này ít người biết tới, nhưng chục năm gần đây, khi du lịch phát triển, loài hải sản này được nhiều người tìm để thưởng thức. Vì thế, nhiều ngư dân chuyên đi "săn" ốc vú nàng để bán, kiếm thêm thu nhập.

Vào mùa, 1kg ốc vú nàng của cửa hàng tôi bán ra với giá khoảng 100.000 đồng/kg, lúc khan hiếm giá có thể lên cao hơn. Loài này có tên lạ nên nhiều người tò mò, thịt ốc săn chắc và thơm ngọt. Ngoài bán ốc tươi, tôi cũng chế biến theo đơn đặt hàng của khách".

Minh Hoa (t/h)

Thứ ít ai biết không ngờ là đặc sản dân phố thích mê, 120.000 đồng/kg

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:30
Loài nhuyễn thể này có hình dáng tương tự con nghêu, con sò nhưng kích thước lớn hơn, là đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau.

Thứ xưa "bị bỏ đi" nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg

Thứ 3, 25/06/2024 | 10:30
Thứ này xưa nhiều người bỏ đi vì cho rằng không ăn được nhưng giờ đây được làm thành món đặc sản nổi tiếng ở Phan Thiết.

Loại cá xưa ít người biết nay thành đặc sản đắt đỏ, 300.000 đồng/kg

Thứ 2, 17/06/2024 | 11:25
Loại cá này nghe tên vô cùng lạ nhưng thịt cá thơm ngọt, giòn sừn sựt vô cùng hấp dẫn.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, xưa cho lợn ăn nay lên tầm đặc sản "hái ra tiền"

Thứ 5, 06/06/2024 | 15:30
Loại rau dại xưa nhiều người ta phải nhổ bỏ, hoặc chỉ hái cho lợn ăn. Nhưng bây giờ thì rau dại lên tầm đặc sản lại "hái ra tiền".
Cùng chuyên mục

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Độc đáo vườn nho mẫu đơn tiền tỷ trên vùng đất khó

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:38
Mặc dù, được trồng trên vùng đất khô cằn, nhiều sỏi đá nhưng vườn nho mẫu đơn ở một địa phương của tỉnh Đắk Lắk vẫn phát triển xanh tốt và trĩu quả.

5 đặc điểm "vạch trần" rau "tắm" nhiều thuốc trừ sâu, cái số 1 cực dễ

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:30
Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh còn có thể nhiễm hóa chất độc hại.

Cứu sống cụ bà 70 tuổi ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:27
Đối với các trường hợp ngưng tim trong nhồi máu cơ tim cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ rất cao.

Hải Phòng: Yêu cầu phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Thứ 4, 03/07/2024 | 11:19
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể.
     
Nổi bật trong ngày

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

2 loại hạt “tắm” nhiều hóa chất nhất chợ, cái số 1 bắt mắt ít ai hay

Thứ 3, 02/07/2024 | 11:30
Khi thấy các loại hạt này có có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ, màu sắc khác lạ thì nên bỏ ngay kẻo "rước bệnh vào thân".

Đặc sản có "1-0-2" trơn tuột bò lổm ngổm trên đá, giá hơn 6 triệu/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:00
Một loài cá bề ngoài ngoài xấu xí kỳ lạ nhưng được xếp vào hàng “quý tộc” trong giới cá nước ngọt. Dù giá đắt đỏ vẫn có người mua.

5 loại nước càng uống càng hại thận, loại thứ 2 giới trẻ rất thích

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:36
Những loại nước dưới đây “phá gan hại thận”, không tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt.

Cặp đôi người Canada ghi lại được cảnh tượng UFO bí ẩn trên bầu trời

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:28
Đoạn video do cặp đôi người Canada ghi lại được các vật thể bay không xác định (UFO) trên sông Winnipeg, làm dấy lên nhiều đồn đoán trên mạng xã hội.