Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt, sẽ có kẻ nguy hiểm hơn lên thay thế

Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt, sẽ có kẻ nguy hiểm hơn lên thay thế

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 5, 13/07/2017 14:14

Theo Michael Knights, nhà phân tích tại viện Washington về Chính sách Cận Đông, việc thủ lĩnh IS Baghdadi bị tiêu diệt có thể là cơ hội cho những kẻ nguy hiểm hơn hắn lên thay thế.

Sẽ có kẻ lấp chỗ trống của thủ lĩnh tối cao IS

Thông tin thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là Abu Bakr al-Baghdadi đã chết được cả phía Nga cũng như tổ chức IS xác nhận. Theo đó, al-Baghdadi nhiều khả năng đã bị tiêu diệt trong trận không kích được thực hiện bởi Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga, tại một vị trí chỉ huy ở phía Nam ngoại ô thành phố Raqqa hồi cuối tháng Năm. Cơ quan này cũng lưu ý, quá trình xác nhận thông tin dựa trên nhiều kênh khác nhau.

Nhóm giám sát nhân quyền Syria, tổ chức phi Chính phủ có trụ sở tại Anh, ngày 11/7 cho biết, chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã xác nhận cái chết của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt được cho là sẽ giáng đòn mạnh vào tổ chức khủng bố này, khiến cho phiến quân rệu rã, khả năng tuyển mộ thành viên cũng kém đi.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, thực ra việc thủ lĩnh IS bị tiêu diệt không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động, cũng như sự phát triển của tổ chức khủng bố này.

Theo Michael Knights, nhà phân tích tại viện Washington về Chính sách Cận Đông, việc Baghdadi bị tiêu diệt có thể là cơ hội để những kẻ nguy hiểm hơn lên thay thế.

Tiêu điểm - Thủ lĩnh IS bị tiêu diệt, sẽ có kẻ nguy hiểm hơn lên thay thế

Theo giới chuyên gia, việc thủ lĩnh IS bị tiêu diệt có thể sẽ mở đường cho kẻ nguy hiểm hơn lên thay thế.  

Cuốn sách gồm 7 chương với 174 hình minh họa chỉ rõ cách phá hủy nhà cửa, xe cộ, đốt cháy rừng, gài bẫy trên đường cao tốc và các phương pháp khủng bố khác. IS đã phát hành cuốn cẩm nang trực tuyến thông qua các kênh mã hóa.

Ngoài ra, IS còn tung ra một video kêu gọi người xem hãy đọc sách và áp dụng để thực hiện các hành vi khủng bố.

Chiến dịch vận động mới của IS lần này hướng tới nhóm đối tượng rộng hơn, giống đào tạo và chỉ dẫn cho những chiến binh mới chiêu mộ.

Theo giới chuyên gia, với những chiến thuật mới trên, IS dường như muốn lặp lại các vụ tấn công khủng bố mà nhóm đã gây ra tại những nước mà IS không thể chiếm đóng. Chẳng hạn như vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) làm 137 người thiệt mạng năm 2015, vụ đánh bom ở Brussels (Bỉ) năm 2016 làm 35 người thiệt mạng, hay chuỗi các vụ tấn công ở Anh từ tháng Ba tới tháng Sáu năm nay làm 40 người chết.

Các vụ tấn công trên cho thấy khả năng của IS trong việc tổ chức các vụ tấn công cá nhân, hoặc theo nhóm nhỏ nhưng có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người tại các thành phố lớn ở châu Âu.

Xem thêm >> IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh tối cao, nội bộ đấu đá

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.