Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh loạt bài viết về việc truy tìm thủ phạm gây ra “điểm đen” giao thông trên đường Nam Hải Vân khiến người dân bất an.
Cụ thể, đó việc công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang (trụ sở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) khai thác ồ ạt, vận chuyển khoáng sản quá mức từ mỏ ra đường tránh Nam Hải Vân (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đã tạo nên một "điểm đen" giao thông.
Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cảnh báo, do điểm đấu nối từ mỏ ra quá gần với ngã tư tuyến Hoàng Văn Thái - Bà Nà Suối Mơ và tuyến Nam Hải Vân có số lượng xe tải, xe khách lớn lưu thông... nên luôn tiềm ẩn nguy hiểm.
Sau khi nội dung bài báo được đăng tải, UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo sở TN&MT, sở GTVT vào cuộc kiểm tra xác minh.
Tiếp tục vào cuộc tìm hiểu, nhiều ngày theo dõi về thực trạng khai thác đất tại của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang và thông tin từ cơ quan chức năng cung cấp, PV phát hiện, mỏ đất này được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy phép từ 1/4/2019. Ngày 28/6/2019, UBND TP.Đà Nẵng mới chính thức cho mỏ hoạt động khai thác đất bán san lấp.
Tuy nhiên, thực tế, doanh nghiệp này đã tiến hành cho khai thác ồ ạt từ đầu năm 2019. UBND xã Hòa Sơn cũng đã nhiều lần lập biên bản về vấn đề này.
Theo sau những chuyến xe vận chuyển đất đi ra từ mỏ, PV ghi nhận, tất cả những dự án lớn trên địa bàn TP.Đà Nẵng và giáp ranh tỉnh Quảng Nam đều được mỏ đất này cung ứng, như dự án khu đô thị FPT, Cocobay, trạm thu phí Điện Bàn…
Nhiều thời điểm PV ghi nhận, có hàng chục lượt xe tải, xe ben cỡ lớn ồ ạt chở đất ra từ mỏ đất này. Tại vị trí đấu nối từ mỏ ra tuyến đường tránh Nam Hải Vân thường trực nguy cơ ách tắc cục bộ.
Nhiều thời điểm bình quân chưa đến 1 phút thì có 1 xe vận chuyển đất (loại xe này chở khoảng 16m3 đất) chạy ra điểm đấu nối.
Hàng loạt BKS xe được PV ghi lại khi từ mỏ đất ra điểm đấu nối Nam Hải Vân vào 1 ngày như sau: 43C - 156.48 lúc 9h25; 43C - 156.50 lúc 9h26; 43C- 152.80 lúc 9h26; 43C- 152.53 lúc 9h27; 43C - 152.25 lúc 9h28; 43C - 158.56 lúc 9h29; 43C - 119.66 lúc 9h30; 43C - 152.00 lúc 9h31;
BKS 43C - 129.44 lúc 9h31; 74C- 043.61 lúc 9h32; 43C - 152.61 lúc 9h34; 43C - 148.97 lúc 9h35; 43C - 085.35 lúc 9h35; 49C - 152.42 lúc 9h36; 43C - 154.70 lúc 9h36; 49C - 152.58 lúc 9h37; 43C - 102.44 lúc 9h37; 43C- 102.98 lúc 9h39; 43C - 141.91 lúc 9h42; 49C - 152.14 lúc 9h45.
BKS 43C - 204.34 lúc 9h45; 43C - 125.47 lúc 9h45; 43C - 135.44 lúc 9h45; 43C - 141.35 lúc 9h46; 43C - 1416 lúc 9h46; 43C - 128.28 lúc 9h46; 43C - 156.11 lúc 9h47; 49C - 152.25 lúc 9h47; 43C - 147.56 lúc 9h49; 43C - 124.19 lúc 9h49; 51D - 163.64 lúc 9h50....
Tổng cộng PV Người Đưa Tin ghi nhận có tới 65 xe tải nối đuôi chạy ra từ mỏ này trong vòng 1 giờ đồng hồ.
Ông Trần Ngọc Biên, cán bộ phòng Quản lý Khoáng sản sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết, mỏ đất Hòa Sơn có trữ lượng mỏ được cấp phép là 400.000m3, nhân với hệ số tơi xốp là 1,24 như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phê duyệt thì trữ lượng đất rời khai thác là 496.000 m3 trong 2 năm. Tính bình quân mỗi tháng công suất cho phép khai thác ở mỏ này là 20.667m3 đất rời.
Trên thực tế phản ánh của người dân địa phương, nhiều thời điểm mỏ này hoạt động từ sáng sớm cho đến 22h đêm (UBND xã Hòa Sơn cũng đã nhiều lần lập biên bản việc hoạt động về đêm của mỏ này - PV), tức khoảng 15 giờ/ngày - gấp gần 2 lần giờ quy định trong ĐTM của mỏ.
Theo tính toán, với lưu lượng 65 xe/giờ chở đất khỏi mỏ, 16m3 đất/xe, có tới 65xe x 16m3 = 1.040m3 đất rời được vận chuyển đi các nơi.
Như vậy 1 ngày hoạt động 15 tiếng, mỏ này khai thác được là: 1.040 m3 x 15h = 15.600m3 đất rời - tương đương ¾ công suất cho phép khai thác trong 1 tháng.
Đây là con số được tính toán dựa trên kết quả đếm xe ngẫu nhiên thực tế tại hiện trường của PV Người Đưa Tin.
Câu trả lời chính xác hơn về trữ lượng thật mà mỏ này đã khai thác và khối lượng đất còn lại thực tế ở mỏ này là bao nhiêu, xin nhường lại cho cơ quan chức năng, cơ quan quản lý ngành vào cuộc đo đạc, tính toán thực tế để trả lời cho dư luận.
Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng TN&MT huyện Hòa Vang thừa nhận, nhiều thời điểm, cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện, mỏ đất Hòa Sơn hoạt động không đúng số lượng xe đăng ký, nhiều xe ben không có trong danh sách đăng ký.
Khi PV xin được cung cấp tất cả các biên bản kiểm tra hiện trường cũng như biên bản phạt hình chính (nếu có) tại mỏ này trong thời gian quan, ông Toại đồng ý và hẹn chờ cán bộ phụ trách sao lục.
Thế nhưng, đến nay (ngày 17/9), đã nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.
Nói về công tác quản lý trữ lượng, ông Trần Ngọc Biên, chuyên viên phòng khoáng sản, sở TN&MT TP.Đà Nẵng cho biết, Sở chỉ quản lý trữ lượng khai thác dựa trên kết quả kiểm tra định kỳ và qua khối lượng mà chủ mỏ đã xuất hóa đơn từ cơ quan thuế.
Khi PV hỏi nếu doanh nghiệp không xuất hoặc xuất ít hóa đơn so với khối lượng đất đã khai thác thực tế thì sao?, ông Biên lắc đầu cho biết "rất khó quản lý"?!
Trao đổi với PV, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở TN&MT TP. Đà Nẵng thừa nhận ông đã nắm được nhiều nội dung mà báo Người Đưa Tin phản ánh.
Tới đây, sở TN&MT TP.Đà Nẵng sẽ tổng kiểm tra việc khai thác đất tại mỏ Hòa Sơn của công ty TNHH Đầu tư và Khai thác khoáng sản Hòa Vang.
"Mình rất trân trọng phản ánh từ báo. Thật sự đây là lĩnh vực khó kiểm soát, Sở đã có kế hoạch làm việc với huyện trong tháng 9/2019 này. Mình cũng rất ray rứt, nhất là hủy hoại môi trường quá. Mình đã chỉ đạo anh em cho tiến hành đo đạc, kiểm tra. Nếu đúng là khai thác vượt giấy phép, thu hồi ngay”, vị Giám đốc sở TN&MT TP. Đà Nẵng khẳng định.
Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!
Nhóm PV