Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thực hiện ý kiến chỉ đạo của bộ Giao thông vận tải về triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng, thời gian qua, VEC đã phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu và dần hoàn thiện quy trình thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng bộ thiết bị OBU tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống.
Đây là một trong những giải pháp được áp dụng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc.
Trên toàn tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí: Trạm thu phí Long Phước: 01 cửa vào và 01 cửa ra; Trạm thu phí Quốc lộ 51, bao gồm 4 phân trạm (02 phân trạm đầu vào; 02 phân trạm đầu ra): Mỗi phân trạm bố trí 01 cửa ETC; Trạm thu phí Dầu Giây: 01 cửa vào và 01 cửa ra.
Được biết, khi phát hành thẻ OBU, mỗi chủ phương tiện được tạo 01 tài khoản và kèm theo 01 thẻ IC-card. Trong thẻ ghi thông tin tên tuổi, giá trị tiền, tài khoản. Khi đăng ký phát hành OBU sẽ phải nạp một số tiền nhất định vào tài khoản và gắn vào thẻ IC-card. Thông tin tài khoản được cập nhật định kỳ, quản lý tại hệ thống của dự án.
Đối với đối tượng là tổ chức sử dụng nhiều phương tiện với nhiều thẻ, khi đăng ký phát hành OBU sẽ được tạo một tài khoản chung, từ tài khoản chung tùy theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp hệ thống sẽ tự động nạp tiền vào các thẻ.
Trong trường hợp cần cập nhật thông tin OBU, xóa đăng ký OBU, mất/hư hỏng OBU hay pin yếu/không pin, chủ phương tiện đến trực tiếp tại các trạm thu phí gần nhấtđể đăng ký làm các thủ tục. Thẻ IC-card có thể dùng được cho nhiều phương tiện khác nhau, đồng thời có thể sử dụng đi qua trạm thu phí MTC trong trường hợp hệ thống ETC bị sự cố.
Khi phương tiện chạy tới trạm thu phí, chủ phương tiện gắn thẻ IC-card vào OBU và chạy qua làn ETC của trạm thu phí. Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại cabin thu phí hoặc làn thu phí. Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.
Theo VEC, việc áp dụng thu phí tự động không dừng ETC sẽ giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian và tiết giảm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí để mua vé hay nhận vé/thẻ, thanh toán tiền; quản lý được lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn…
Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư; có thể thực hiện việc tinh giản nhân lực, hình thành bộ máy quản lý nhỏ gọn và hiệu quả; có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, quy hoạch... Cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng, tạo dư luận xã hội tốt.
Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý khai thác.
Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng 25 - 30%/năm, đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn tuyến Long Thành – Quốc lộ 51) vào những khung giờ cao điểm, ngày cuối tuần hay vào dịp lễ, Tết. Do đó, việc hiện đại hóa công nghệ thu phí giao thông, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến cho chủ phương tiện phương thức thanh toán văn minh, hiện đại.
Thiên Di