Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói "cần tùy đối tượng"

Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói "cần tùy đối tượng"

Nguyễn Văn Báo

Nguyễn Văn Báo

Thứ 3, 29/08/2017 18:29

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ý tưởng thu phí ô tô chống ùn tắc là đúng nhưng cần tính toán thu theo giờ, thu theo đối tượng cho hợp lý.

Liên quan đến đề án cấm xe máy từ năm 2030 trên địa bàn các quận và đặc biệt là giải pháp thu phí đối với ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc vừa được TP.Hà Nội thông qua, PV báo Người Đưa Tin có cuộc trao đổi cùng TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông, người có kinh nghiệm nghiên cứu giao thông đô thị trên 30 năm để có góc nhìn khách quan.

Xã hội - Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói 'cần tùy đối tượng'

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc nhà xuất bản Giao thông.

PV: Ông đánh giá thế nào về ý tưởng thu phí ô tô chống ùn tắc mà TP.Hà Nội đang tính đến?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi cho rằng việc này là hợp lý và cũng cần phải tính đến. Ở các nước, họ đã làm từ rất lâu. Đây cũng là biện pháp hạn chế gia tăng xe ô tô cá nhân. Theo tôi tính toán, một chiếc ô tô bằng 5-6 lần xe máy, chiếm phần lớn đường đi và nếu nói đến tắc đường thì ô tô chính là nguyên nhân chủ yếu.

PV: Ở nước ta, thu phí ô tô chống ùn tắc như vậy liệu có khó khăn gì? Ông có đóng góp ý tưởng gì với TP.Hà Nội về vấn đề này không?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Việc thu phí sẽ bằng tài khoản, các đường có thanh chắn tự động… đây cũng là điều cần tiến tới nếu làm giao thông thông minh. Tôi từng phản đối việc thu phí phương tiện cá nhân nhưng hạn chế ô tô là cần thiết và nhiều thành phố trên thế giới đã làm.

Tuy nhiên, nếu thực hiện, TP.Hà Nội nên áp dụng thu phí từng tuyến đường theo giờ và theo từng đối tượng. Ví dụ, giờ cao điểm, nếu ô tô chạy vào tuyến đường nào đó bị thu phí để hạn chế lưu thông không cần thiết, còn với những người sinh sống và làm việc tại khu vực thì không nên thu phí… Tất cả điều này đều có thể làm được bằng giữ liệu đăng ký xe và phầm mềm.

Xã hội - Thu phí ô tô chống tắc đường: Chuyên gia giao thông nói 'cần tùy đối tượng' (Hình 2).

Thu phí ô tô sẽ chống được tắc đường ở TP.Hà Nội?

PV: Được biết, ông không tán thành việc cấm xe máy vào nội đô năm 2030, quan điểm của ông bây giờ có thay đổi không?

TS. Nguyễn Xuân Thủy: Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm không ủng hộ việc cấm xe máy như vậy. Bởi lẽ, giao thông công cộng ở TP.Hà Nội hiện không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hơn nữa, xe máy vừa là phương tiện đi lại, vừa là phương tiện kiếm sống của đa số người dân, bây giờ nếu cấm, họ lấy gì kiếm sống?

Theo tôi, có một giải pháp hợp lý đó là cấm xe theo ngày chẵn lẻ. Như vậy người dân sẽ tính toán và bớt ảnh hưởng được phần nào.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.