Trước việc TP.Hà Nội đề xuất với bộ GTVT thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, một trong các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận về việc thu phí sẽ áp dụng ra sao? Làm sao để thu phí?...
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp dự án JICA (Nhật Bản) cho biết: “Việc thu phí phương tiện vào các điểm ùn tắc giao thông có khía cạnh riêng của nó. Trong đó, có nhiều công cụ để áp dụng như: Cưỡng chế, thu phí,... Trên thế giới người ta đã áp dụng phương án thu phí này rồi”.
![Thu phí xe đi vào điểm ùn tắc: Hà Nội lập bao nhiêu trạm thu phí?](https://nguoiduatin.mediacdn.vn/media/bui-the-anh/2018/04/11/279014611627638297326440227194694o.jpg)
Thu phí xe đi vào điểm ùn tắc: Hà Nội lập bao nhiêu trạm thu phí?
“Tuy nhiên, không phải cứ thế giới dùng được là chúng ta dùng được. Để đưa ra một đề xuất thì sở GTVT phải nhìn nhận một cách tổng thể, toàn diện nhất trong đó có các mặt về thể chế, kinh tế, tài chính, kỹ thuật, môi trường, xã hội. Do đó, đề xuất của Hà Nội nảy sinh ra hàng loạt vấn đề”, TS. Đức nói.
Theo TS. Đức, phải sửa luật mới áp dụng thu phí được. Ngoài ra, Hà Nội phải xác định chỗ nào là điểm ùn tắc thì mới thu phí, nhưng ùn tắc giao thông ít khi xuất hiện cả ngày, chỉ ùn tắc trong một thời gian nhất định.
“Đấy là chưa kể hôm nay, ở ngã tư này ùn tắc nhưng ngày mai lại ùn tắc ngã ba khác, các điểm ùn tắc không cố định tại một điểm thì làm thế nào để Hà Nội xác định được vị trí ùn tắc mà thu phí. Có một điều là, ùn tắc đâu phải lỗi của người dân mà có cả lỗi của đơn vị quy hoạch, quản lý nữa chứ. Một đoạn đường hẹp phải gồng gánh tới hàng chục toà nhà chung cư thì tắc đường là chuyện hiển nhiên”, TS. Đức nhìn nhận.
Nói về tính pháp lý để thu phí, TS. Đức cho rằng: “Hà Nội phải đưa ra được quy chuẩn xác định nơi nào ùn tắc, khi nào ùn tắc thì mới thu phí được. Thực tế, nói là thu phí vào điểm ùn tắc nghe không hợp lý chút nào. Ngoài ra, Hà Nội thu phí bằng cách nào, thu thủ công bằng tay sẽ càng làm tăng thêm ùn tắc”.
“Nếu thu theo kiểu không dừng thì lại phải lập bao nhiêu trạm thu phí tại các điểm ùn tắc, nhưng ở Hà Nội đâu phải lúc nào cũng ùn tắc giao thông mà lập trạm, chưa kể đến việc dán tem thu phí không dừng. Còn điểm bất cập nữa là những người ở tỉnh lẻ, cả năm họ mới lên Hà Nội một vài lần, chẳng lẽ họ cũng phải dán tem thu phí này à?”, TS. Đức phân tích.
TS. Đức cho biết thêm, để thu phí phải phân định được ranh giới đi qua, trong khi mạng lưới giao thông của Hà Nội rất lộn xộn làm được việc này rất khó...
Trước đó, TP.Hà Nội đề xuất với bộ GTVT thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc, một trong các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, trong danh mục theo luật Phí và Lệ phí của Việt Nam chưa quy định loại phí này. Vì vậy, sở GTVT đề xuất lên bộ GTVT trình Chính phủ và Quốc hội để chủ trương có hiệu lực.
Theo lãnh đạo sở GTVT Hà Nội, đề xuất đã được đề cập trong đề án và Nghị quyết 04 của TP.Hà Nội. Đây là giải pháp không quá mới nhưng trước thực trạng ùn tắc giao thông và hạ tầng giao thông của TP.Hà Nội đang nghiêm trọng, sở GTVT tiếp tục nêu đề xuất này lên cơ quan cấp trên xem xét quyết định.
Thế Anh