Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban QLDA 7 và các nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng tỉnh Cà Mau kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là ưu tiên trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp, tuân thủ yêu cầu về kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan để đảm bảo chất lượng công trình, không thể lùi được.
Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, về phía tỉnh Cà Mau sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ.
Đồng thời, tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương có liên quan tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và có biện pháp bảo vệ thi công phù hợp đối với những đoạn ưu tiên khi cần thiết.
Theo ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban QLDA 7, gói thầu XL01 còn bị vướng 32 hộ dân do chưa đồng ý giá đền bù về đất và nhà ở (một số hộ vắng chủ). Các tồn tại của gói thầu XL01 nằm chủ yếu ở nút giao đầu tuyến và cầu kênh Bạc Liêu - Cà Mau.
Hiện tại, đơn vị mới có mặt bằng thi công tại mố M1 và trụ T2, các vị trí còn lại chưa thể triển khai thi công được (gồm các trụ T1, T3, T4, T5, T6,T7,T8 và mố M2).
“Việc không có mặt bằng tại các vị trí này dẫn đến rất khó khăn trong việc vận chuyển thiết bị, vật tư, máy móc vào để thi công phần đường phía từ mố M2 trở đi đặc biệt các thiết bị vào thi công cầu và các thiết bị thi công xử lý nền đất yếu”, ông Dũng thông tin thêm.
Từ những vướng mắc trên, Ban QLDA 7 kiến nghị Bộ GTVT làm việc UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB tập trung giải quyết và xử lý dứt điểm các tồn tại để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công đảm bảo yêu cầu tiến độ đã ký kết, thời gian bàn giao trước 30/3/2022.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án được ra quân thi công vào ngày 24/12/2021, thời gian thi công dự kiến trong vòng 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km; quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế đạt 80km/h; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho QL1 đoạn đi qua trung tâm Tp.Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.
Đặc biệt là kết nối với đường Vành đai 3, Tp.Cà Mau, đường Hành lang ven biển phía Nam nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam.