Thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông đường bộ theo quy định mới, ai cũng phải nắm được

Thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông đường bộ theo quy định mới, ai cũng phải nắm được

Thứ 6, 06/12/2024 11:17

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 51/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2024/BGTVT.

5 nhóm biển báo hiệu đường bộ

Biển báo hiệu đường bộ trong QCVN 41:2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT (bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025), được chia thành 05 nhóm biển báo hiệu đường bộ cơ bản dưới đây:

Biển báo cấm: Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ trường hợp biển báo cấm được ghép với các thông tin chỉ dẫn trên cùng một biển báo.

Biển hiệu lệnh: Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để bảo các hiệu lệnh phải chấp hành. Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo (trừ một số biển đặc biệt). Các biển có dạng hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm bảo cho người tham gia giao thông đường biết.

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo: Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển chủ yếu có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.

Biển chỉ dẫn: Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển chỉ dẫn chủ yếu có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh.

Biển phụ, biển viết bằng chữ: Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển chỉ dẫn chủ yếu có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh.

Lưu ý, đối với các biển báo hiệu trên đường cao tốc và đường đối ngoại phải phù hợp với các quy định nêu tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông đường bộ theo quy định mới, ai cũng phải nắm được- Ảnh 1.

Thứ tự ưu tiên của hiệu lệnh giao thông đường bộ theo quy định mới (ảnh minh họa).

Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu

Căn cứ theo Điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam QCVN 41:2024/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT, khi đồng thời có, bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông đường bộ phải theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới như sau:

+ Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

+ Tín hiệu đèn giao thông;

+ Biển báo hiệu đường bộ; chấp hành báo hiệu đường bộ

+ Vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường;

+ Cọc tiêu, tường bảo vệ, rào chắn, đình phản quang, tiêu phản quang, cột Km,

+ Thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

Khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời.

Tuệ Minh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.