Thủ tướng Anh điện đàm với tổng thống Iran sau một thập kỷ

Thủ tướng Anh điện đàm với tổng thống Iran sau một thập kỷ

Thứ 4, 20/11/2013 13:29

Ngày 19-11, Thủ tướng Anh David Cameron đã có cuộc điện đàm lịch sử với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và trở thành vị thủ tướng Anh đầu tiên sau hơn một thập kỷ gọi điện cho một vị lãnh đạo Iran.

Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông cáo cho biết, trong cuộc điện đàm, hai ông Cameron và Rouhani đã thảo luận về những tiến bộ gần đây trong mối quan hệ song phương giữa hai nước, cuộc xung đột ở Syria và vòng đàm phán mới nhất về chương trình hạt nhân của Iran.

Một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: “Hôm nay, Thủ tướng David Cameron đã trở thành vị thủ tướng Anh đầu tiên gọi điện cho tổng thống Iran trong hơn một thập kỷ qua khi ông có cuộc điện đàm với Tổng thống Rouhani, ngay trước vòng đàm phán hạt nhân ở Geneva sẽ diễn ra trong tuần này”.

Tiêu điểm - Thủ tướng Anh điện đàm với tổng thống Iran sau một thập kỷ

Hai ông đã “đồng ý tiếp tục những nỗ lực để cải thiện từng bước mối quan hệ giữa hai nước trên cơ sở có đi có lại” sau việc hai nước bổ nhiệm cơ quan ngoại giao không thường trực tại mỗi nước hồi tuần trước. Việc bổ nhiệm các phái viên tại mỗi nước là một bước đi quan trọng hướng tới việc cải thiện quan hệ giữa hai bên vốn đã trở nên căng thẳng sau khi những người biểu tình Iran tấn công vào đại sứ quán Anh hồi năm 2011.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vòng đàm phán giữa các cường quốc và Iran chung quanh chương trình hạt nhân của Iran, với vòng đàm phán mới nhất sẽ được tổ chức vào hôm nay, 20-11 tại Geneva.

Bản thông cáo viết: “Về chương trình hạt nhân của Iran, cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng đã có những tiến bộ đáng kể đạt được trong vòng đàm phán gần đây nhất ở Geneva và điều quan trọng là các bên cần nắm bắt được cơ hội trong vòng đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong ngày mai”. Ông Cameron cũng nhấn mạnh rằng "Iran cần giải quyết một cách triệt để mối lo ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của họ”.

Còn về vấn đề Syria, hai ông đồng ý rằng cần phải có một giải pháp chính trị để chấm dứt sự đổ máu. Ông Cameron cũng gửi lời chia buồn tới Iran về vụ đánh bom kép ở bên ngoài đại sứ quán Iran ở Beiruts (Lybia) hôm 19-11 khiến 23 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Lần gần đây nhất một vị thủ tướng Anh nói chuyện với một nhà lãnh đạo của Iran là vào năm 2002, khi Thủ tướng Tony Blair gọi điện cho Tổng thống Mohammad Khatami.

Theo Nhân dân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.