Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2 vào tháng 9, thay vì cuối năm nay như kế hoạch. Đồng thời, yêu cầu xây dựng các nút giao phù hợp để khai thác tốt nhất quỹ đất và không gian phát triển mới do các tuyến cao tốc tạo ra.
Thủ tướng nêu rõ, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được quy hoạch 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang, nhiều dự án đang được triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ; các địa phương cần chủ động xây dựng các tuyến kết nối.
Tại công trường cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng biểu dương và đề nghị nhà thầu tiếp tục áp dụng tất cả các biện pháp kỹ thuật tốt nhất, hiện đại nhất, tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, kíp, tổ chức thi công khoa học để bảo đảm tiến độ, phấn đấu rút ngắn tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư), dự án cầu Mỹ Thuận 2 gồm 5 gói thầu. Đến nay, tổng giá trị xây lắp của dự án gần 2.300 tỷ đồng, đạt hơn 70,7% giá trị hợp đồng (vượt hơn 2%)…
Công trình có tổng chiều dài hơn 6,6 km, riêng phần cầu chính dài gần 2 km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 300m về phía thượng lưu. Dự án có vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 2/2020.
Cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành sẽ kết nối 2 đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Tp.HCM đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh vùng ĐBSCL.
Công trình sẽ giúp giảm tải giao thông cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và Quốc lộ 1A.
Thanh Lâm