Thủ tướng Hy Lạp chính thức từ chức

Thủ tướng Hy Lạp chính thức từ chức

Thứ 6, 28/12/2012 00:01

Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou ngày 6/11 đã đồng ý từ chức và các nhà lãnh đạo chính trị sẽ gặp nhau vào ngày 7/11 để thành lập một chính phủ đoàn kết mới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp.

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp ngày 6/11 đã nhất trí, Thủ tướng George Papandreou sẽ từ chức, và một cuộc bầu cử trước hạn sẽ sớm được tổ chức.

Thế giới - Thủ tướng Hy Lạp chính thức từ chức
Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou

Tối 6/11, Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias đã chủ trì cuộc họp giữa Thủ tướng Papandreou và lãnh đạo đảng đối lập, ông Antonis Samaras. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp cho biết một chính phủ lâm thời ở nước này sẽ được thành lập trong thời gian sớm nhất để chuẩn bị cho bầu cử trước hạn.

Theo báo cáo của chính quyền Tổng thống Hy Lạp, dự kiến trong ngày 7//1, Quốc hội Hy Lạp có thể bắt đầu một cuộc đàm phán về việc thành lập một nội các mới do Tổng thống Papoulias dẫn đầu.

"Chính phủ mới có trách nhiệm lãnh đạo đất nước tiến hành một cuộc bầu cử sớm và thực hiện các thỏa thuận đã ký kết với EU hôm 26 tháng 10" - tổng thống Papoulias cho biết trong một tuyên bố được ban hành cuối ngày 6/11.

Thông báo của Văn phòng tổng thống còn viết: "Thủ tướng George Papandreou đã tuyên bố ông ấy sẽ không dẫn dắt chính phủ mới. Ngày mai sẽ diễn ra cuộc trao đổi giữa thủ tướng và lãnh đạo đảng đối lập về vị thủ tướng mới và chính phủ mới. Tổng thống sẽ chủ trì cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo chính trị".

Đảng Cộng sản Hy Lạp, đảng lớn thứ ba ở nước này, lập tức thông báo sẽ tẩy chay các cuộc đàm phán ngày 7/11. Đảng cánh tả Syriza, đảng có số nghị sĩ nhiều thứ năm trong Quốc hội, cũng thông báo không muốn tham gia cuộc đàm phán.

Cuộc khủng hoảng chính trị Hy Lạp đã bùng phát trong tuần qua với thông báo bất ngờ do ông Papandreou đưa ra, theo đó, chính phủ Hy Lạp có ý định đưa kế hoạch cứu nguy đã đạt được với Liên minh châu Âu (EU) ra trưng cầu dân ý ở Hy Lạp.

Trong nỗ lực cố gắng đảm bảo nhận được hỗ trợ từ quốc tế trước khi hết tiền vào tháng 12/2011, Thủ tướng Hy Lạp đối đầu với thời hạn 40 tiếng đồng hồ phải có một thỏa thuận với đảng đối lập trước khi các thị trường tài chính mở cửa giao dịch phiên hôm nay.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp khẳng định ông muốn có một chính phủ thống nhất trước khi buổi họp Bộ trưởng Tài chính các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu bắt đầu trong ngày hôm nay.

Theo To Vima, ông Papademos, cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), sẽ lãnh đạo chính phủ thống nhất của Hy Lạp.

Quế Mai (Theo Xinhua)


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.