Thủ tướng Lebanon bất ngờ từ chức giữa căng thẳng

Thủ tướng Lebanon bất ngờ từ chức giữa căng thẳng

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 7, 04/11/2017 22:24

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã từ chức trong bối cảnh Chính phủ theo dòng Hồi giáo Sunni của ông được thành lập cách đây chưa đầy 1 năm.

Theo Reuters, Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã từ chức vào hôm qua 3/11. Ông  đồng thời cũng lên tiếng chỉ trích Iran và tổ chức vũ trang Hezbollah ở Lebanon tìm cách gây ảnh hưởng trong thế giới Arab.

Việc ông Saad al-Hariri từ chức có thể kích động những căng thẳng giữa cộng đồng người Sunni và người Shi’ite.

"Chúng tôi đang sống trong bối cảnh tương tự như bầu không khí đã chiếm ưu thế trước khi cựu Thủ tướng Rafik al-Hariri (cha ông Saad al-Hariri) bị ám sát. Tôi đã cảm nhận được những gì đang được âm mưu để nhắm vào tính mạng của mình", ông nói.

Tiêu điểm - Thủ tướng Lebanon bất ngờ từ chức giữa căng thẳng

Thủ tướng Lebanon Saad al-Hariri đã từ chức vào hôm qua 3/11. 

Quyết định từ chức của Thủ tướng Hariri được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ theo dòng Hồi giáo Sunni của ông được thành lập cách đây chưa đầy 1 năm.

Ông Hariri, 47 tuổi, từng giữ chức Thủ tướng Lebanon trong nhiệm kỳ đầu tiên từ năm 2009-2011. 

Ông Saad al-Hariri tái đắc cử trở thành Thủ tướng của Lebanon vào cuối năm ngoái sau khi có một thỏa thuận chính trị đưa ông Michel Aoun thân lực lượng Hezbollah lên làm Tổng thống nước này.

Lực lượng Hezbollah có vị trí ảnh hưởng lớn về chính trị ở Lebanon, nhưng quan hệ với Iran và sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã làm phật lòng một số người Lebanon.

Ông Saad al-Hariri đã tới thăm Saudi Arabia, kẻ thù chính trị của Iran và Hezbollah, hai lần trong tuần vừa qua, để gặp Thái tử Mohammed bin Salman và các quan chức cấp cao khác.

Đại diện của văn phòng của Tổng thống Michel Aoun cho biết, ông Hariri đã gọi điện cho ông để thông báo về việc từ chức.

Ông Hariri bay tới Saudi Arabia hôm 2/11 sau cuộc họp ở Beirut cùng Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao của nhà lãnh đạo người Iran Ayatollah Ali Khamenei.

Xem thêm >> Bữa ăn đặc biệt được Thủ tướng Abe chuẩn bị tiếp đãi TT Trump ở Tokyo

 

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.