Thủ tướng Thái Lan từ chức

Thứ 6, 28/12/2012 00:05

Sau khi có kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử ngày 3/7 với phần thắng nghiêng về Đảng Puea Thai (Vì nước Thái) của bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thái Lan bị lật đổ Thaksin Shinawatra, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vừa tuyên bố quyết định từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ.

Động thái này của ông Abhisit Vejjajiva xuất phát từ kết quả kiểm toàn bộ số phiếu cho thấy đảng của ông đã thất bại trước Đảng Puea Thai đối lập và quân đội cũng đã tuyên bố ủng hộ chiến thắng của Puea Thai.Theo kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 4/7, bà Yingluck Shinawatra đã dành được 265 ghế trong tổng số 500 ghế ở Hạ viện. Đảng Dân chủ của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ giành được 159 ghế.

Ông Abhisit Vejjajiva khi tuyên bố từ chức Đảng Dân chủ ngày 4/7

Trong lễ phát biểu từ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ, ông Abhisit cho biết trong vòng 3 tháng tới đảng Dân chủ sẽ tổ chức phiên họp toàn thể trong để lựa chọn lãnh đạo kế nhiệm.Vào tối ngày 3/7 khi gần 100% số phiếu được kiểm, ông Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại trước đối thủ, lãnh đạo đối lập Yingluck Shinawatra.

“Kết quả bầu cử giờ đây cho thấy đảng Puea Thai đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử và đảng Dân chủ thừa nhận thất bại. Tôi sẽ trao cơ hội cho bà Yingluck, người phụ nữ đầu tiên sẽ thành lập chính phủ. Tôi muốn nhìn thấy sự thống nhất và sự đoàn kết. Đảng Dân Chủ sẵn sàng đứng ở phe đối lập”, ông Abhisit nói trên truyền hình quốc gia.

Quân đội Thái Lan cũng đã thừa nhận chiến thắng của Puea Thai. Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon sáng nay khẳng định chấp nhận chiến thắng của Puea Thai. “Chúng tôi sẽ để các chính trị gia làm công việc của mình. Quân đội sẽ không can dự”, Tướng Prawit tuyên bố với báo giới. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp làm dịu lo ngại về khả năng xảy ra đảo chính có thể xảy ra.

Khi kết quả bầu cử được công bố, lên tiếng trên đài truyền hình quốc gia từ trụ sở của đảng Puea Thai, bà Yingluck nói lên quyết tâm sẽ thực thi những lời hứa khi bà vận động bầu cử và sẽ không làm người dân thất vọng. Nhưng bà cũng không quên nhắc đến sứ mạng trước mắt đầy khó khăn: giải quyết vấn đề cơm áo cho dân, cải thiện nền kinh tế và đặc biệt là làm thế nào để lãnh đạo quốc gia để đi đến chỗ đoàn kết và hòa giải.

Thủy Bình (Theo Tân Hoa Xã)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.