Thứ xưa

Thứ xưa "bị bỏ đi" nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg

Thứ 3, 25/06/2024 | 10:30
0
Thứ này xưa nhiều người bỏ đi vì cho rằng không ăn được nhưng giờ đây được làm thành món đặc sản nổi tiếng ở Phan Thiết.

Phan Thiết (Bình Thuận) được biết đến là thiên đường du lịch với bãi biển trong xanh và bờ cát trải dài trắng mịn. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều món ăn đường phố hấp dẫn, trong đó phải kể tới những món được chế biến từ răng mực.

Răng mực là cục tròn tròn, nhỏ xíu trên phần đầu mực, thường bị nhiều người nhầm tưởng là mắt hay miệng mực. Gọi là răng, bởi bó cơ tròn này sở hữu hai chiếc gai ở phía trước, nhìn như hai chiếc răng nhỏ vậy. Hai chiếc gai này có tác dụng giúp mực nghiền thức ăn, bởi vậy chúng khá cứng.

Đời sống - Thứ xưa 'bị bỏ đi' nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg

Trước đây, người ta thường bỏ răng mực đi vì cho rằng không ăn được hay không có giá trị dinh dưỡng. Thế nhưng giờ đây răng mực trở thành một món ăn vừa ngon vừa lạ.

Theo báo Thanh Niên, câu chuyện về món ăn này có lẽ bắt nguồn từ chính người bán hàng rong ngoài Phan Thiết. Sau mỗi buổi chợ, các bà, các chị thu mua răng mực về sơ chế (cắt bỏ phần răng đen bên trong), chiên ăn thấy ngon, bùi, béo, nhai giòn, sần sật… Khi những người khách du lịch đến đây được mời thưởng thức đã rất thích thú với món ngon độc đáo này. Từ đó họ rỉ tai nhau mỗi lần ra Phan Thiết nhớ tìm ăn răng mực. Và chẳng biết tự khi nào răng mực bỗng trở thành món ăn vặt đặc sản ở thành phố biển này, cũng như một nét rất riêng của ẩm thực Phan Thiết.

Từ răng mực có thể chế biến thành nhiều món ngon như răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... nhưng ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là răng mực nướng muối ớt.

Răng mực nướng ăn kèm cùng đồ chua, rau răm và ớt xanh. Mùi thơm của gia vị tẩm ướp cùng vị giòn sần sật của răng mực và chút cay nồng của ớt hay sa tế khiến thực khách ăn một lần là nhớ mãi.

Đời sống - Thứ xưa 'bị bỏ đi' nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg (Hình 2).

Bên cạnh răng mực nướng còn có món răng mực xào bơ tỏi cũng được lòng rất nhiều thực khách khi ghé thăm Phan Thiết. Xúc một ít răng mực lên bánh tráng (bánh đa), rưới chút xốt bơ tỏi vàng ươm rồi từ từ thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị giòn sần sật của răng mực, vị béo ngậy của bơ, mùi thơm nồng của tỏi hòa quyện với sự giòn tan của bánh tráng.

"Đến Phan Thiết mình mới biết răng mực cũng làm thành món ăn riêng. Chúng là những viên tròn được xâu như thịt xiên nướng trông vô cùng bắt mắt, mùi thơm phức. Khi ăn, răng mực giòn sần sật, có hương vị mặn ngọt đặc trưng của biển. 1 xiên răng mực có giá 15.000-20.000 đồng", Thanh Phong (ở Tp.HCM) chia sẻ về trải nghiệm lần đầu thưởng thức món răng mực ở Phan Thiết với Tri thức & Cuộc sống.

Đời sống - Thứ xưa 'bị bỏ đi' nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg (Hình 3).

Từ món ăn dân dã ở Phan Thiết, giờ đây răng mực được bán ở khắp nơi. Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán răng mực đã được làm sạch sẽ, đóng túi zip. Khách mua về chỉ cần rã đông, rửa qua rồi mang ra chế biến. Từ răng mực có thể làm thành các món: răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... nhưng ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là răng mực nướng muối ớt...

Theo khảo sát, trên thị trường răng mực có giá từ 150.000-200.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Chị Hạ (người bán hải sản trên chợ mạng) cho biết: "Tôi nhập răng mực ở Bình Thuận về bán khoảng 3 năm nay. Món này lạ, ăn không ngán, trẻ con rất thích, làm món nhậu cũng hợp nên rất "chạy" hàng. Ngoài nhập cho các nhà hàng, quán ăn ở Tp.HCM, tôi còn bán lẻ trên một số group chung cư, trang cá nhân. Thời điểm đắt khách nhất mỗi ngày tôi bán được vài yến răng mực".

Theo chị Hạ, răng mực cũng rất dễ chế biến. Với món răng mực nướng, người ta tẩm ướp răng mực với gia vị cho vừa miệng rồi cho vào nồi chiên, khi răng mực ngả dần sang màu vàng, dậy mùi thơm nức mũi là có thể thưởng thức. Mùi thơm của gia vị tẩm ướp cùng vị giòn sần sật của răng mực và chút cay nồng của ớt hay sa tế khiến ai ăn cũng “nghiền”.

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy mực nói chung, và phần răng của loài vật này nói riêng, có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Cụ thể, trong 100g răng của mực, ngoài những dưỡng chất chính như protein và chất béo tốt, còn có selen (63%), vitamin (23%), kẽm, sắt,... cùng nhiều khoáng chất có lợi khác.

Minh Hoa (t/h)

 

Thứ xưa hiếm người ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 200.000 đồng/kg

Thứ 7, 22/06/2024 | 10:30
Ở Tiền Giang, có một loài từng gắn với những bữa cơm nghèo khó của người dân nay "lên đời" thành đặc sản vừa ngon vừa lạ được nhiều người yêu thích.

Thứ xưa không ai ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 70.000 đồng/kg

Thứ 6, 21/06/2024 | 10:30
Thứ này giòn, có vị ngọt dịu, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Kiếm 300 triệu/năm nhờ nuôi cá, trồng cây đặc sản có múi trên vườn

Thứ 5, 20/06/2024 | 14:00
Nhờ việc cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có múi, đào ao nuôi cá, thu nhập của gia đình ông Sơn đã được cải thiện một cách rõ rêt.

Loài cỏ dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản "hot" được dân phố săn lùng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:30
Với hương vị lạ, loại rau dân dã này xưa từng bị coi là cỏ dại, nay luôn trong tình trạng “cháy hàng”, trở thành món đặc sản được dân phố ưa chuộng.
Cùng chuyên mục

Thứ nhìn đáng sợ không ngờ là đặc sản dân phố thích mê, 600.000 đồng/kg

Thứ 3, 02/07/2024 | 10:30
Được gọi với cái tên mĩ miều là “vũ nữ chân dài”, loại đặc sản này được nhiều người yêu thích và mua làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Sai lầm khi dùng thuốc tránh thai, thiếu nữ phải gặp bác sĩ gấp

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:05
Vũ Thị Thanh bị mụn được 5 năm nay, đã từng dùng rất nhiều phương pháp từ peel da, lăn kim hay dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị nhưng da không cải thiện.

Chị nông dân 9X đút túi tiền tỷ nhờ nuôi con đặc sản “đen sì đẻ khỏe”

Thứ 3, 02/07/2024 | 07:30
Tưởng chừng sẽ gục ngã sau khi bị tai biến, chị Phạm Thị Nhân đã hồi phục một cách thần kỳ và quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng mô hình nuôi gà ác.

Anh nông dân "số hưởng", vô tình va phải tảng đá "lạ" giá 17 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:30
Một anh nông dân "hưởng lộc trời cho" khi vô tình đào được một tảng đá lạ, không ngờ đó lại là “báu vật thiên nhiên" giá 17 tỷ đồng khiến ai cũng bất ngờ.

Sau khi ăn tiệc thì cấp cứu do nôn ói, phát hiện bệnh cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:51
Sau khi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhiễm trùng tiêu hóa, đau khớp và tổn thương thận, một cô gái 25 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ.
     
Nổi bật trong ngày

Lạ kỳ vùng đất bị "trời hành", mỗi ngày hứng chịu 10 tiếng sét đánh

Thứ 2, 01/07/2024 | 19:46
Là hiện tượng tự nhiên, hiếm khi sét đánh 2 lần cùng một chỗ. Tuy nhiên, trên trái đất có 1 nơi thật kỳ lạ, ngày nào cũng bị sét đánh trong suốt 300 ngày mỗi năm.

Chị nông dân nhẹ nhàng bỏ túi 1,5 tỷ nhờ trồng thứ cây "gai góc ngọt ngào"

Thứ 2, 01/07/2024 | 07:30
Sau những năm vất vả, chị nông dân Thanh quyết định đến vùng đất mới trồng thứ cây "gai góc" thơm nức mũi không ngờ một thời gian sau giúp gia đình lãi gần 1,5 tỷ.

Anh nông dân "số hưởng", vô tình va phải tảng đá "lạ" giá 17 tỷ đồng

Thứ 3, 02/07/2024 | 06:30
Một anh nông dân "hưởng lộc trời cho" khi vô tình đào được một tảng đá lạ, không ngờ đó lại là “báu vật thiên nhiên" giá 17 tỷ đồng khiến ai cũng bất ngờ.

Người phụ nữ được mẹ chồng cũ tặng chiếc bát trị giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:30
Một người phụ nữ 30 tuổi đã vô cùng sửng sốt sau khi phát hiện ra một chiếc bát được mẹ chồng cũ tặng có giá trị hơn 10 tỷ đồng.

6 loại rau củ là “ổ ký sinh trùng", cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 2, 01/07/2024 | 08:30
Dưới đây là 6 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng mà bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.