Thứ xưa chỉ nhà nghèo ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 100.000 đồng/kg

Thứ xưa chỉ nhà nghèo ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 24/06/2024 | 10:30
0
Thứ đặc sản này xưa là món ăn dân dã của người nghèo, giờ đây muốn mua về thưởng thức cũng không dễ.

Miền Tây từ tháng 7 đến tháng 10 là lúc nước lũ tràn về mang theo phù sa và đầy ắp các loại tôm cá.

Người dân miền Tây, đặc biệt ở An Giang bắt những con cá to ngon mang ra chợ bán cho khách thành phố. Còn những con cá bé như cá lòng tong, cá bống trứng, cá sặc, cá bã trầu… sẽ gom thành mẻ rồi mang về chế biến món ăn và gọi mẻ cá này là hủn hỉn.

Đời sống - Thứ xưa chỉ nhà nghèo ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 100.000 đồng/kg

Hủn hỉn không phải là một loại cá có tên riêng mà bao gồm nhiều loại cá đồng nhỏ như cá bống, cá lòng tong, cá sặc nhỏ...

Hủn hỉn không phải tên riêng một loại cá nào mà là sự “hiện diện” cùng lúc của nhiều loại cá nhỏ, cá vụn. Thời cá mắm ở quê dồi dào, phong phú, cá hủn hỉn bị “hất hủi”, bán chẳng ai mua. Có lẽ vậy mà tên gọi nghe qua đã thấy quê mùa, xấu xí.

"Hồi đó cuộc sống khó khăn, cá nhỏ mang ra chợ bán không được nên người ta để ăn. Theo đó, sau khi đánh bắt về, người dân sẽ lọc ra những con cá to mang đi bán, những con cá nhỏ còn sót lại mang về nấu ăn. Dù là cá nhỏ nhưng nấu canh chua hay kho đều ngon vô cùng", chị Hòa (ở An Giang) nhớ lại những ngày nghèo khó.

Theo Dân Việt, từ cá “hủn hỉn” có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng ở miền Tây, cá “hủn hỉn” kho tiêu là món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích.

Mớ cá “hủn hỉn” mua về đôi khi còn lẫn lộn trong đó vài con tép mồng, tép bạc tươi roi rói. Làm sạch cá, còn tép thì cắt đầu, đuôi, để nguyên cả vỏ. Nên chọn nồi, niêu đất để kho thì cá sẽ ngon hơn. Ướp cá "hủn hỉn" với một chút nước màu, nước mắm ngon, bột ngọt, mỡ, tiêu xay, vài khoanh ớt xắt và đầu hành lá đã xắt mịn.

Vặn lửa nhỏ để cá "hủn hỉn" thấm gia vị, vì cá nhỏ nên kho rất mau chín. Nên nấu cơm khô một chút mới ngon, đặc biệt là nấu cơm bằng nồi than để chắt lấy nước cơm ăn với cá “hủn hỉn” kho tiêu thì không có loại canh nào sánh bằng.

Đời sống - Thứ xưa chỉ nhà nghèo ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 100.000 đồng/kg (Hình 2).

Ảnh: Dân Việt

Rưới một ít nước cơm vào mẻ cá "hủn hỉn" kho tiêu, chờ đến khi nước rút còn sền sệt thì tắt bếp. Tùy ý thích mà cho thêm vào nồi cá "hủn hỉn" một ít hành lá, tóp mỡ…

Cá “hủn hỉn” kho tiêu có thể ăn kèm với rau luộc hoặc rau sống đều ngon. Ăn với cơm nóng nghe vị cá mặn mòi, thơm béo, quyện với vị tiêu, ớt cay nồng nơi đầu lưỡi… quả là một bữa cơm tuy giản dị mà ngon.

Cá "hủn hỉn" xưa được cho là món ăn bình dân, thậm chí là món ăn nhà nghèo ở chốn quê, nhưng nay "lên đời" thành đặc sản hiếm, không phải ai cũng mua được. Thỉnh thoảng ở chợ quê có người mang cá hủn hỉn ra chợ bán với giá 100.000 đồng/kg.

Bà Lan (ở huyện An Phú, An Giang) chia sẻ với Tri thức & Cuộc sống: "Những năm gần đây, cá hủn hỉn được ưa chuộng nhưng mỗi ngày chỉ một vài người mang ra bán. Vừa mang ra khách đã tranh nhau mua hết. Con trai tôi ở thành phố cứ dặn mẹ lúc nào đi chợ thấy cá hủn hỉn thì mua gửi lên nhưng cũng thỉnh thoảng đi chợ thật sớm mới mua được, hoặc tôi dặn trước người ta".

Trong các nhà hàng quán ăn ở An Giang, món cá hủn hỉn kho tiêu cũng rất được lòng du khách. Bao nhiêu vị ngọt từ sông nước miền Tây, từ vị cay nồng của tiêu, ớt, lẫn vào vị thơm của hành, tỏi được nấu trên ơ đất mộc mạc thì nồi cá hủn hỉn không thua kém bất cứ món “sơn hào, hải vị” nào.

"Trước đây khi vừa đi ruộng về bụng đói cồn cào, bước vào cửa ngửi được mùi cá kho này đã nuốt nước miếng ừng ực. Nước cá hủn hỉn kho người ta đem chấm với chuối chát, khế và một số loại khác có sẵn ở ruộng vườn, chẳng mấy chốc "đánh bay" nồi cơm", bà Lan nhớ lại.

Minh Hoa (t/h)

Thứ xưa không ai ăn nay thành đặc sản dân phố săn lùng, 70.000 đồng/kg

Thứ 6, 21/06/2024 | 10:30
Thứ này giòn, có vị ngọt dịu, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Kiếm 300 triệu/năm nhờ nuôi cá, trồng cây đặc sản có múi trên vườn

Thứ 5, 20/06/2024 | 14:00
Nhờ việc cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có múi, đào ao nuôi cá, thu nhập của gia đình ông Sơn đã được cải thiện một cách rõ rêt.

Thứ xưa ít ai ăn nay thành đặc sản dân phố “săn lùng”, 90.000 đồng/kg

Thứ 4, 19/06/2024 | 10:30
Món đặc sản này xưa gắn với những bữa cơm nhà nghèo. Bây giờ chúng đã "lên đời" thành món ăn có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được nhiều du khách yêu thích.

Loài cỏ dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản "hot" được dân phố săn lùng

Chủ nhật, 16/06/2024 | 19:30
Với hương vị lạ, loại rau dân dã này xưa từng bị coi là cỏ dại, nay luôn trong tình trạng “cháy hàng”, trở thành món đặc sản được dân phố ưa chuộng.
Cùng chuyên mục

Clip: Người phụ nữ la hét bỏ chạy khi phát hiện thứ đang nấp trong xe

Thứ 5, 04/07/2024 | 15:12
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video khiến nhiều người xem không khỏi bất ngờ.

Xe ga 50cc Dibao Pansy XS1 – Sự lựa chọn số 1 cho học sinh

Thứ 5, 04/07/2024 | 15:05
Xe ga 50cc Dibao Pansy XS1 có giá ưu đãi lớn chi còn 22.990.000 vnđ chất lượng và kiểu dáng được đánh giá là tốt số 1 hiện nay.

Đánh cá ven biển, lão ngư dân nhặt được thứ trị giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:48
Lão ngư dân không ngờ cục đá tầm thường mình nhặt được ngoài bãi biển hóa ra lại là báu vật có giá trị lớn như vậy.

Top 10 ca sứt môi hở hàm ếch lột xác ngoạn mục tại Bệnh viện JK Nhật Hàn

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:19
Từ hình hài dị tật sứt môi hở hàm ếch, 10 khách hàng đã được chương trình “Tạo hình mũi môi - Chắp cánh ước mơ cho người dị tật” hỗ trợ phẫu thuật tái sinh diện mạo.

Đi câu, ngư dân bắt được con cá đuối khổng lồ nặng 750kg

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:19
Khi đang đi câu cá trên biển, một ngư dân đã bắt được con cá đuối khổng lồ nặng tới 750kg.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Đánh cá ven biển, lão ngư dân nhặt được thứ trị giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:48
Lão ngư dân không ngờ cục đá tầm thường mình nhặt được ngoài bãi biển hóa ra lại là báu vật có giá trị lớn như vậy.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.