Thuận mua vừa bán, sao lại chỉ trích người mua hoa ngày 30 Tết?

Thuận mua vừa bán, sao lại chỉ trích người mua hoa ngày 30 Tết?

Dương Thị Thu Nga

Dương Thị Thu Nga

Thứ 5, 15/02/2018 06:00

Trong chúng ta, có ai là không có tâm lý muốn mua hàng giá rẻ? Nếu xét 10 người thì chắc đến 8 người có tâm lý đó. Vậy tại sao lại chỉ trích những người đi mua hoa ngày 30 Tết?

Nếu là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội hẳn bạn có xem một đoạn video ghi lại hình ảnh người bán hoa đập phá những chậu hoa mình trồng vào ngày 30 Tết năm ngoái vì giá quá rẻ. Qua những giây phút ngắn ngủi của đoạn video đó, bạn thấy gì?

Ấy là tình cảnh ế ẩm, lỗ vốn cùng sự thất vọng, buồn bã của các tiểu thương vì một mùa hoa không đem lại hiệu quả kinh tế. Họ đã không ngần ngại mà đập nát những chậu hoa trước khi về quê đón Tết. Tình cảnh này cũng không còn là lạ đối với mấy năm gần đây. Có lẽ, điều đó xuất phát từ tâm lý mua hoa ngày cuối của năm.

Xi nhan Trái Phải - Thuận mua vừa bán, sao lại chỉ trích người mua hoa ngày 30 Tết?

Hoa là để chơi, để ngắm, để nâng niu, có ai muốn nhìn cảnh hoa bị dập vùi? (Ảnh: Zing.vn).

Từ khoảng giữa tháng Chạp, khi mà người người, nhà nhà rậm rịch sắm Tết, thì thị trường hoa, cây cảnh cũng bắt đầu "vào mùa", thêm sắc, thêm hương cho những ngày cuối năm. Thế nhưng, thay vì lựa chọn mua hoa để trưng từ sớm, không ít người dân chờ đến ngày cuối cùng của năm mới đi mua hoa về chơi.

Người dân hình thành lên suy nghĩ này từ đâu? Có lẽ, đó là do những ngày đầu mở bán nhiều người bán hoa, cây cảnh có thói quen “hét” giá trên trời, khiến người mua cảm thấy hoa, cây cảnh không đáng với đồng tiền đó. Thậm chí, nhiều người đã mặc cả mà không mua được sản phẩm ưng ý.

Mang tâm lý mua hoa những ngày đầu đắt, phải mặc cả mệt mỏi nên dần dần hình thành thói quen mua ngày cuối cùng của năm cũ cho rẻ. Lúc đó, người bán hoa, cây cảnh bán với giá phải chăng, thậm chí rẻ chỉ còn bằng 1/2-1/3 so với giá cách đó vài ngày.

“Thuận mua, vừa bán”, giá trị của một cây cảnh chỉ mang tính tương đối, tùy vào con mắt đánh giá của mỗi cá nhân. Có thể với vị khách này thì cái giá của người bán đưa ra ban đầu là quá đắt, nhưng với vị khách khác thì lại thấy hoa, cây cảnh đó "đáng đồng tiền bát gạo". Mua hay không mua - bán hay không bán là tùy ở mỗi người.

Vậy nên, việc người dân chờ đến hôm 30 mới đi mua hoa về "chơi" Tết cũng có lý riêng. Ai cũng phải lao động "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" để kiếm tiền. Nếu ngay từ đầu, những tiểu thương không hét giá "trên trời" mà bán với giá phải chăng thì ai là người không muốn mua hoa, cây cảnh từ sớm để có nhiều cơ hội lựa chọn, để đem hương xuân về nhà sớm hơn? 

Tết đang đến gần, để ai cũng trọn niềm vui, người bán đừng hét giá “trên trời”, người mua cũng không nên vì "30 Tết rồi" mà dìm giá, nên có sự đánh giá công sức của người trồng hoa và đưa ra một mức giá hợp lý. Để ai cũng được “vui như Tết”, chứ không phải “kẻ khóc, người cười”.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân 

 


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.