Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Mai Thị Thu Hằng

Mai Thị Thu Hằng

Thứ 4, 04/04/2018 19:45

Tin vào phương pháp thổi bột sắn dây vào tai và nhỏ dầu để chữa viêm tai giữa cho con, nhiều bà mẹ đã khiến con mình bệnh tình nặng hơn. Các bác sĩ nhi khoa cũng cho rằng, đây chỉ là phương pháp đồn thổi, các bà mẹ sẽ hại con mình.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền một phương pháp chữa viêm tai giữa cho trẻ con mà không cần đi bệnh viện. Bà mẹ P.T đang có con bị viêm tai giữa viết: “Mọi người cho em hỏi con em bị viêm tai giữa, chảy mủ, nhưng em không muốn cho con em uống thuốc kháng sinh. Em thấy nhiều người đang chia sẻ phương pháp thổi bột sắn dây vào tai và nhỏ dầu mè là hiệu quả ngay. Em hoang mang về phương pháp này quá, mong mọi người có kinh nghiệm mách bảo”.

Ngay sau khi đăng tải, bà mẹ P.T đã nhận được nhiều bình luận từ người dùng mạng. Một thành viên có nick Quách Văn mách nước: “Bạn chỉ cần trộn nước cốt gừng và dầu mè Nhật rồi nhỏ vào tai cho con. Sau đó thổi bột sắn dây vào tai, ngày 2-3 lần đảm bảo con bạn sẽ khỏi ngay lập tức. Nhiều người đã sử dụng phương pháp này và hiệu quả”.

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa?

Phương pháp chữa bệnh đang được lan truyền (Ảnh facebook).

Tuy nhiên cũng không ít người cho rằng phương pháp này phản khoa học và họ đã lĩnh hậu quả. Chị Nhật Lệ (38 tuổi, Thường Tín) cho biết, trước đây con trai chị cũng bị viêm tai giữa, chị nghe lời một vài người trên mạng xã hội và nhất quyết không cho con uống kháng sinh, đi viện.

Chị đã thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè vào tai con những mong phương pháp “có một không hai này” sẽ giúp con chị khỏi bệnh. “Tôi làm theo cách này được 2 ngày thì tai con tôi còn nặng mùi hơn, không những thế, cháu liên tục kêu đau nhức, không thể nghe được những gì tôi nói. Hoảng sợ, tôi liền đưa con đến bệnh viện khám, các bác sĩ đã mắng tôi vì suýt nữa hại con mình”, chị Nhật Lệ chia sẻ.

Thực hư thổi bột sắn dây và nhỏ dầu mè chữa dứt điểm viêm tai giữa? (Hình 2).

Bác sĩ cảnh báo các bà mẹ không nên tin vào những lời đồn thổi trên mạng xã hội kẻo hại con mình (Ảnh minh họa).

Để tìm hiểu hơn về phương pháp chữa viêm tai giữa cho trẻ nhỏ đang được đồn thổi trên mạng xã hội, PV đã có cuộc trao đổi vơi bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bênh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

Bác sĩ Khanh cho biết: “Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em đa phần là do vi trùng và có thể điều trị khỏi dễ dàng ở giai đoạn đầu. Những lời đồn thổi rằng dầu mè và bột sắn dây có thể chữa khỏi được bệnh này là hoàn toàn không có hiệu quả. Nếu như chúng ta thổi bột sắn dây và dầu mè vào tai của trẻ nhỏ thì càng tạo thuận lợi cho vi trùng đó phát triển thêm, khi ấy sẽ cực kỳ nguy hiểm”.

Cũng theo bác sĩ Khanh, nếu trẻ bị viêm tai giữa để quá lâu không chữa trị sẽ gây mất thính lực lâu dài, thủng màng nhĩ, viêm xương chẩm. Nguy hiểm hơn có thể dẫn tới các biến chứng nội sọ như viêm màng não hay áp xe não, làm tăng nguy cơ tử vong nếu xử lý chậm trễ.

Chính vì thế, khi con bị viêm tai giữa, các bà mẹ hãy đưa con đến bệnh viện kiểm tra để có phương pháp điều trị tuyệt vời. Không nên tin vào những lời đồn thổi trên mạng kẻo rước họa cho con mình.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.