Thực hư thông tin rao bán 700 xe BMW đang “đắp chiếu” của Euro Auto

Thực hư thông tin rao bán 700 xe BMW đang “đắp chiếu” của Euro Auto

Nguyễn Hoàng Yến

Nguyễn Hoàng Yến

Thứ 5, 09/11/2017 18:18

Dư luận đang xôn xao trước thông tin một tài khoản mạng xã hội Zalo đăng rao bán thanh lý lô 700 xe BMW của công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu đang bị giữ ở Hải quan TP.HCM vì buôn lậu. Tuy nhiên, các bên liên quan đến lô xe nói trên đã phủ nhận thông tin này.

Liên quan đến vụ việc gian lận giấy tờ để bán xe BMW mà chưa được thông quan của công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto), hiện lô xe 700 chiếc của hãng này đã bị tạm dừng thông quan từ cuối tháng 11/2016 để phục vụ điều tra, trong đó bao gồm cả xe khách hàng đã đặt trước.

Hôm 8/11, trên mạng xã hội Zalo, một tài khoản được cho là nhân viên cũ của Euro Auto đã đăng tải thông tin về việc thanh lý lô xe đang nằm ở cảng hải quan TP.HCM này. Theo người này, xe sẽ được giao vào tháng 12, ngay sau khi ký hợp đồng mua bán.

Tiêu dùng & Dư luận - Thực hư thông tin rao bán 700 xe BMW đang “đắp chiếu” của Euro Auto

Thông tin đăng thanh lý xe BMW tồn tại cảng với giá từ 1 tỷ đồng. (Nguồn: CafeF).

Điều đáng nói, người này cam kết các xe bán thanh lý đều có giá rẻ hơn từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng so với xe hiện đang bán ở showroom.

Cụ thể, mẫu xe BMW 320i có giá từ 1 tỷ đồng, rẻ hơn gần 470 triệu đồng so với những chiếc đời mới 2017 đang được bán. Xe 740Li có giá thanh lý 3,7 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 1,3 tỷ đồng so với xe mới.

Tiêu dùng & Dư luận - Thực hư thông tin rao bán 700 xe BMW đang “đắp chiếu” của Euro Auto  (Hình 2).

Rất nhiều chiếc xe BMW nằm dầm mưa dãi nắng tại cảng.

Ngoài ra, người bán còn cam kết về giấy tờ, thủ tục hợp lệ và chính sách bảo hành chính hãng như những chiếc xe khác, kể cả sau khi đại lý mới của BMW là công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) nhận bàn giao từ ngày 1/1/2018.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thảo Vân – Phụ trách truyền thông của Euro Auto đã phủ nhận thông tin này. Bà Vân cho biết, hiện lô xe này đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục để Euro Auto bàn giao cho đại lý nhập khẩu BMW mới là công ty Ô tô Thaco Trường Hải.

“Thủ tục bàn giao giữa hai bên sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 11 này” – Bà Vân nói.

Đại diện Thaco Trường Hải – ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông của công ty cũng xác nhận với PV báo Người đưa tin: “Chúng tôi không liên quan gì đến thông tin này”. Ông Nguyễn Một cũng khẳng định chưa nhận được bàn giao từ Euro Auto.

Trước đó, ngày 30/11/2016, bộ Tài chính có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Ngày 20/12/2016, cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 18/QĐ- ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu - đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam.

Ngay sau khi khởi tố vụ án, cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ cho C46 để xử lý, điều tra theo thẩm quyền.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ ô tô nhập khẩu BMW khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Ngoài ra, Euro Auto đã cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, hành vi này có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng.

Euro Auto còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Ngày 27/4/2017, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46, bộ Công an) thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Thảo (Tổng giám đốc Euro Auto) và Trần Hải Đăng (công ty TNHH Thương mại giao nhận Việt Á) để điều tra về tội buôn lậu.

Một bị can khác là cấp dưới của ông Thảo cũng bị khởi tố về tội danh này nhưng được tại ngoại điều tra.

Đối với tài sản liên quan đến vụ bê bối này, ngày 1/12/2016, lô hàng xe BMW và MINI thuộc sở hữu của tập đoàn BMW bị tạm dừng thông quan tại cảng hải quan TP.HCM, trong đó bao gồm 470 xe BMW, 78 xe MINI và 56 xe mô tô BMW Motorrad.

Để xử lý lô xe nói trên, bộ Tài chính đã có thư mời tập đoàn BMW (Đức) sang Việt Nam để cùng phối hợp, trao đổi thông tin. Ngày 11 và 12/1/2017, đại diện tập đoàn BMW AG đã làm việc với bộ Tài chính.

Căn cứ kết quả làm việc, đại diện tập đoàn BMW AG đã khẳng định một số chứng từ của công ty Ô tô Âu Châu không do Tập đoàn này cung cấp.

Cũng trong một diễn biến liên quan, hồi tháng 9/2017, tập đoàn BMW đã cùng công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã ký thư ngỏ ý về việc BMW chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu các dòng xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.