Công ty Cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco, mã ck: MSC), chủ sở hữu thương hiệu máy hát karaoke Arirang, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 2019 đã kiểm toán với doanh thu thuần 793 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, gần 80% doanh thu đến từ hoạt động bán ôtô. Đây là ngành nghề mới được ban lãnh đạo công ty triển khai trong 6 tháng cuối năm sau khi chấm dứt kinh doanh hàng điện tử.
Cụ thể công ty cho thuê bất động sản và kinh doanh thử ô tô dưới hình thức đại lý hoa hồng của Công ty TNHH MTV Phân phối ôtô du lịch Chu Lai Trường Hải. Mảng kinh doanh mới triển khai chưa đầy nửa năm đã mang về cho công ty gần 630 tỷ đồng doanh thu. Tuy nhiên, vì chưa đủ điều kiện trở thành đại lý phân phối chính thức nên công ty vẫn hoạt động theo hình thức mua đứt bán đoạn.
Với việc chỉ kinh doanh phân phối ô tô trong nửa cuối năm, công ty chưa bù lại khoản thu sụt giảm sau khi rút lui khỏi mảng điện tử. Cả năm 2019, Maseco lỗ xấp xỉ 50 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhìn lại quá khứ thì con số này đã giảm gần 3 lần so với năm trước nhờ việc nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh, tất toán các khoản nợ vay và tinh gọn bộ máy nhân sự trong giai đoạn khó khăn.
Theo đó, năm 2019 Maseco báo lỗ sau thuế 50 tỷ đồng. Cùng kỳ 2018, cha đẻ hãng karaoke Arirang lỗ ròng 164 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, Maseco đang lỗ lũy kế 213 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Maseco tại thời điểm 31/12/2019 là 303 tỷ đồng. Nợ phải trả của doanh nghiệp là 132 tỷ đồng, phần lớn trong đó là khoản phải trả người bán ngắn hạn 108 tỷ đồng.
Từng dẫn đầu thị trường máy hát karaoke Việt Nam trong nhiều năm nhưng giữa năm 2019, Maseco đã phải tuyên bố chuyển nhượng thương hiệu Arirang sau thời gian khó khăn.
"Trong hơn 20 năm qua trên thị trường nội địa, Maseco luôn được biết đến là nhà sản xuất hàng đầu về máy karaoke", bản cáo bạch năm 2016 của công ty này viết.
Năm 2014, hàng điện tử đem về cho doanh nghiệp này đạt gần 700 tỷ đồng doanh thu và 217 tỷ đồng lợi nhuận. Không phải lĩnh vực có doanh thu cao nhất nhưng biên lợi nhuận của ngành hàng này hơn gấp đôi lĩnh vực đứng thứ hai.
Vậy nhưng, gió đổi chiều, chỉ 4 năm sau đó, lĩnh vực này đem về chưa tới 175 tỷ đồng doanh thu và báo lỗ hơn 50 tỷ đồng.
Trước tình hình đó, Maseco tìm đối tác để thanh lý toàn bộ hàng điện tử tồn kho của công ty với giá chuyển nhượng không thấp hơn 25 tỷ đồng, chưa gồm thuế giá trị gia tăng.
Công ty cũng sẽ chuyển giao quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu Arirang và quyền bản ghi, quyền tác giả các bản ghi âm midi karaoke cho bên mua để tiếp tục sản xuất và duy trì dịch vụ cho khách hàng.
Từ vị trí số một trong ngành công nghiệp karaoke, Arirang dần thua lỗ và phải rời bỏ thị trường. Nguyên nhân chính là do Arirang chậm cập nhật phần mềm, chương trình karaoke, trong khi các sản phẩm phần cứng dần lép vế trước những nhà sản xuất nội địa và những thương hiệu nước ngoài khiến thương hiệu này hụt hơi trong cuộc đua thị phần.
Tuy vậy, về mục tiêu sắp tới MSC cho biết sẽ tập trung vào mảng kinh doanh bất động sản và ô tô, mục tiêu tái cơ cấu toàn bộ hoạt động để có lãi trở lại từ năm 2020.
Lê Lan (Tổng hợp)