Thụy Sĩ cấm quảng cáo thuốc lá nhằm vào giới trẻ từ năm 2024

Thụy Sĩ cấm quảng cáo thuốc lá nhằm vào giới trẻ từ năm 2024

Ngạc Kim Giang

Ngạc Kim Giang

Thứ 6, 26/05/2023 07:00

Ngày 24/5, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo từ năm tới sẽ cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử nhằm vào giới trẻ.

Quyết định này đã được thông qua sau cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 2/2022 với 57% số cử tri Thụy Sĩ đồng ý với việc cần bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước quảng cáo thuốc lá

Theo những luật mới có hiệu lực từ giữa năm 2026, nhà chức trách cũng sẽ tăng cường hạn chế về bao bì và quảng cáo đối với thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Các phương tiện truyền thông in ấn, cửa hàng hoặc sự kiện mà trẻ vị thành niên có thể đến sẽ không được phép quảng cáo các sản phẩm thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.

Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến sẽ vẫn được phép với điều kiện có hệ thống kiểm soát độ tuổi. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cấm thuốc lá tài trợ cho các sự kiện có người dưới 18 tuổi tham dự.

Động thái trên được đưa ra nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá và các ca tử vong có liên quan đến hút thuốc lá.

Thói quen hút thuốc vẫn khá phổ biến tại Thụy Sĩ. Thống kê của chính phủ cho thấy 9.500 người tử vong sớm mỗi năm do hút thuốc lá. Đây là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn nhất của nước này.

Chính phủ Thụy Sĩ nhấn mạnh việc hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh không lây nhiễm và chi phí điều trị y tế lên tới 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,37 tỷ USD)/năm.

Quảng cáo thuốc lá tác động lớn đến quyết định bắt đầu hút thuốc. Năm 2022, có 6,9% số trẻ em Thụy Sĩ từ 11-15 tuổi hút thuốc lá trong 30 ngày, trong khi 5,7% thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi từng hút thuốc lá điện tử ít nhất 1 lần/tháng.

Thực tế, trước tác hại của thuốc lá điện tử, một số quốc gia đã cấm hoàn toàn việc mua bán thuốc lá điện tử như Argentina, Úc, Brazil, Brunei, Campuchia, Colombia, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan...

Trong khi đó, nhiều nước, như Mỹ, liệt kê thuốc lá điện tử là một sản phẩm thuốc lá, vì vậy phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng trong đó có Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA). Việc quảng cáo, tiếp thị thuốc lá điện tử cũng bị giới hạn ở nhiều tiểu bang tại Mỹ.

Tương tự ở nhiều nước châu Âu, thuốc lá điện tử có thể được xếp chung loại với thuốc lá truyền thống và buộc phải hạn chế sử dụng ở nơi công cộng. Các quy định yêu cầu nhà sản xuất phải tuân thủ hàm lượng nicotin tối đa trong thuốc lá điện tử. Đồng thời, các hãng buộc phải dán nhãn cảnh báo sức khỏe cho người dùng trên từng loại thuốc lá điện tử.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Tuổi Trẻ)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.