Hơn 90 giờ kề từ khi bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35B của Hải quân Hoàng gia Anh vẫn nằm im tại sân bay quốc tế Thiruvananthapuram, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.
Chiếc máy bay phản lực cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) này là một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Prince of Wales hàng đầu của Vương quốc Anh, hiện đang hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau một loạt các cuộc tập trận chung với Hải quân Ấn Độ.

Không quân Ấn Độ (IAF) cho biết một chiếc F-35B của Hải quân Hoàng gia Anh đã buộc phải hạ cánh vào rạng sáng 15/6/2025. Ảnh: Daily Mail

Chiếc F-35B đang được Lực lượng An ninh Công nghiệp Trung ương (CISF) của Ấn Độ đảm bảo an ninh tại sân bay quốc tế Thiruvananthapuram, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ. Ảnh: Navy Lookout
Theo các báo cáo, chiếc F-35B đã gặp phải "trục trặc kỹ thuật" do mức nhiên liệu cực thấp và được phép hạ cánh tại sân bay quốc tế Thiruvananthapuram vào rạng sáng 15/6 sau khi tuyên bố "chuyển hướng khỏi tình huống khẩn cấp".
Các chuyên gia hàng không và quân sự mô tả sự cố thiếu nhiên liệu là bất thường nhưng không phải là chưa từng có đối với các hoạt động trên tàu sân bay.
Ngoài ra, điều kiện thời tiết có thể đã ngăn cản máy bay chiến đấu trở về an toàn trên tàu sân bay HMS Prince of Wales. Tầm nhìn kém và biển động có thể đã góp phần vào quyết định của phi công là tìm kiếm các lựa chọn hạ cánh thay thế thay vì cố tình mạo hiểm trở về.
Một chiếc trực thăng AW101 Merlin của Hải quân Hoàng gia Anh đã đến sân bay Thiruvananthapuram một ngày sau khi chiếc F-35B hạ cánh khẩn cấp để đưa phi công trở lại tàu HMS Prince of Wales.
Điều này cho thấy rằng việc khôi phục hoạt động trên biển của chiếc chiến đấu cơ có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến ban đầu. Các đội bảo dưỡng của Anh đang làm việc để sớm đưa tiêm kích trở lại nhóm tác chiến tàu sân bay.

Tàu sân bay HMS Prince of Wales trong một cuộc tập trận, tháng 4/2025. Ảnh: Daily Mail

Tàu sân bay HMS Prince of Wales trên kênh đào Suez, trên đường đến Biển Đỏ, tháng 6/2025. Ảnh: Daily Mail

Một chiếc tiêm kích F-35B chuẩn bị hạ cánh trên sàn của tàu sân bay HMS Prince of Wales, tháng 10/2024. Ảnh: Joint Forces
Không quân Ấn Độ (IAF) mô tả việc hạ cánh khẩn cấp là "một sự việc bình thường" và xác nhận đã hỗ trợ máy bay bị mắc kẹt. Các cơ quan hàng không Ấn Độ đã phối hợp với nhân viên Vương quốc Anh để đảm bảo hỗ trợ mặt đất và các biện pháp an ninh phù hợp trong thời gian lưu trú kéo dài.
F-35B là một phần của chương trình máy bay chiến đấu đắt tiền và tinh vi nhất về mặt công nghệ trong lịch sử.
Được thiết kế bởi gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ, chương trình F-35 trải dài trên nhiều đối tác quốc tế và các nhánh dịch vụ.
Biến thể B, do Hải quân Hoàng gia Anh và Hải quân Mỹ vận hành, có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), cho phép nó bay từ các tàu sân bay không có hệ thống máy phóng.
Gia đình tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lighting II, bao gồm các biến thể A, B và C, đã được triển khai trên nhiều chiến trường trong những tháng gần đây.
Hiện Không quân Israel đang sử dụng phi đội F-35 của mình trong các hoạt động chính xác trên lãnh thổ Iran, nhấn mạnh vai trò trung tâm của máy bay phản lực đối với sức mạnh không quân phương Tây.
Cấu hình có khả năng né tránh radar của F-35, cùng với công nghệ kết hợp cảm biến tiên tiến, khiến nó trở thành một trong những nền tảng được săn đón nhất trên toàn cầu.
Minh Đức (Theo NDTV, Aviation A2Z)