Tin tức mới nhận, sau khi báo Người Đưa Tin đăng loạt bài về tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khiến dư luận xã hội bức xúc. Ngày 6/4, Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã có công văn phản hồi.
Theo văn bản của Tổng công ty VIDIFI, dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được đầu tư theo Nghị quyết 54-NQ/TƯ ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng Sông Hồng đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.
Quyết định 191/2006/QĐ-TTg ngày 17/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thự hiện Nghị Quyết số 54-NQ/TW ngày 14/9/2005 của bộ Chính trị phù hợp với Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiệ đại vào năm 2020.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Năm 2002 Bộ GTVT đã cho phép lập dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, sau đó Nhà nước không có vỗn đầu tư nên năm 2004 Bộ GTVT lập dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT nhưng cũng không có nhà đầu tư nào đầu tư.
Do tính cấp bách của việc xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong khi Ngân sách Nhà nước khó khăn, nguồn vốn ODA có hạn, các nhà đầu tư trong nước không có ai có khả năng đầu tư, nên năm 2007, thường trực Chính Phủ giao Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) chủ trì cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoài thương Việt Nam (Vietcombank) huy động vồn để đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT.
VDB đã cùng Vietcombank thành lập VIDIFI và VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm Chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nôi – Hải Phòng theo hình thức BOT…
N