Những con số ấn tượng về F-35
Hạm đội F-35 vừa ghi dấu cột mốc quan trọng khi tổng số giờ bay đã vượt mốc một triệu giờ, khẳng định vị thế của dòng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm tiên tiến nhất hiện nay. Đây tiếp tục là "mũi nhọn" trong sức mạnh không quân của Mỹ và các đồng minh.
Hiện tại, 16 lực lượng không quân trên thế giới đang vận hành F-35 và 20 quốc gia đã tham gia chương trình bằng cách đặt mua một hoặc nhiều phiên bản. Đến nay, hạm đội F-35 toàn cầu đã thực hiện hơn 600.000 chuyến bay huấn luyện và tác chiến.

F-35 được đánh giá là dòng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm tiên tiến nhất hiện nay. (Ảnh: National Interest)
Về khả năng triển khai, đã có 36 căn cứ không quân trên thế giới đủ điều kiện tiếp nhận F-35, dù trên thực tế, máy bay này có thể cất/hạ cánh từ nhiều địa điểm khác nhau. Trên biển, 12 tàu chiến đã đủ điều kiện triển khai F-35, với kế hoạch mở rộng lên 20 tàu trong ba năm tới.
Tháng Hai vừa qua, các phi đội F-35 tiếp tục hoạt động sôi nổi trên toàn cầu. Máy bay của nhiều quốc gia tham gia huấn luyện và triển khai tác chiến từ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đến châu Âu.
Lockheed Martin (tập đoàn sản xuất F-35) khẳng định: "F-35 là ‘nhạc trưởng’ trên chiến trường, giúp lực lượng tác chiến làm chủ bầu trời hôm nay và trong tương lai".
"Nhạc trưởng" trên bầu trời
Điều khiến F-35 khác biệt so với các tiêm kích khác chính là khả năng kết nối vượt trội. Hệ thống cảm biến tiên tiến giúp máy bay này có thể chia sẻ dữ liệu với lực lượng trên không, trên bộ và trên biển, giúp phối hợp tác chiến hiệu quả. Nhờ đó, toàn bộ lực lượng tham chiến có thể tối ưu hóa sức mạnh và tăng cường nhận thức tình huống.
Không chỉ đóng vai trò "điều phối", F-35 còn là một tiêm kích chiến đấu độc lập cực kỳ lợi hại. Máy bay này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như chiếm ưu thế trên không, hỗ trợ hỏa lực mặt đất, tấn công chiến lược, trinh sát - giám sát, chế áp và tiêu diệt hệ thống phòng không đối phương cũng như tác chiến điện tử.
F-35 Lightning II được phát triển với ba phiên bản phù hợp với nhiều yêu cầu tác chiến: F-35A là phiên bản tiêu chuẩn, hoạt động trên đường băng truyền thống.
F-35B là phiên bản có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), phù hợp với tác chiến viễn chinh. F-35C là phiên bản dành riêng cho tàu sân bay, với cánh lớn hơn và khả năng chịu tải tốt hơn.
Trong ba phiên bản, F-35A phổ biến nhất với hơn 2.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu. F-35B đứng thứ hai với khoảng 500 đơn hàng, còn F-35C là phiên bản ít phổ biến nhất với 413 chiếc, chỉ được Hải quân và Thủy quân Lục chiến Mỹ sử dụng.
Chi phí khổng lồ của F-35
Dù sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng chương trình F-35 cũng gây tranh cãi bởi chi phí khổng lồ. Theo báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), tổng chi phí cho toàn bộ vòng đời chương trình có thể lên tới 2.000 tỷ USD – một con số khổng lồ phản ánh mức độ đầu tư của Mỹ vào dòng tiêm kích thế hệ thứ năm này.
Với cột mốc một triệu giờ bay, F-35 tiếp tục khẳng định vị thế là dòng tiêm kích tàng hình hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh an ninh khu vực và toàn cầu diễn biến phức tạp, F-35 được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược không quân của Mỹ và các đồng minh trong nhiều thập kỷ tới.
Thế Hải (Theo National Interest)