Ngày 7/10, đoàn công tác của sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên cùng các phòng ban liên quan đã thực tế tại những vị trí bị sạt lở để xác định nguyên nhân tuyến đường giao thông 68 tỷ bị sụt lún nghiêm trọng.
Cận cảnh tuyến đường 68 tỷ đồng sập xuống mương.
Tại đây, đại diện đơn vị thi công là công ty CP Xây dựng Tân Nam, có trụ sở ở TP.Vinh đã báo cáo với đoàn công tác Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, xã Hưng Thông đến Xứ ủy Trung Kỳ, xã Hưng Châu và khu di tích Phạm Hồng Thái, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên dài 5,126km.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 68 tỷ đồng, gồm: chi phí GPMB, xây lắp và các chi phí khác. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng: nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m gia cố mỗi bên thêm 1m.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, dự kiến tháng 11/2018 hoàn thành. Hiện, công trình đã gần như hoàn thành, chỉ còn 80m chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.
Ngày 30/9, đoạn đường gần cầu bắc qua kênh Hạnh Phúc, xã Hưng Châu bất ngờ bị sụt lún, nứt toác, đổ sập hơn 100m. Theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30cm.
Đại diện đơn vị thi công cũng khẳng định đã thi công theo đúng hồ sơ phê duyệt và đã được chủ đầu tư cũng như tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ. Đồng thời, quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường.
Ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó Giám đốc công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam cho biết: “Với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa, thì nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này”.
Theo ông Khánh, nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít. Nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay, với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.
“Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài”, ông Khánh cho biết thêm.
Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành rào chắn, dựng biển cấm đường để đảm bảo an toàn. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư (UBND huyện Hưng Nguyên) mời các đơn vị tư vấn độc lập, có năng lực về khoan kiểm tra địa chất về kiểm tra xác định nguyên nhân.
Ngày 6/10, công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với công ty Tân Nam đã tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa. Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của đơn vị thị công, Phó Giám đốc sở GTVT Nghệ An Nguyễn Quế Sự chỉ đạo tiếp tục khoan thăm dò để tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng; ngoài ra, phía mép núi đang có hiện tượng đọng nước, vì vậy đơn vị thi công phải đưa máy móc đến thể khơi thông dòng chảy ra cống thoát cách đó khoảng 300m.
Lãnh đạo sở GTVT cũng yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục rào chắn đoạn đường, phân luồng hướng dẫn người dân không đi qua đoạn đường này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.
Trước đó, ngày 2/10, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng cũng đã đến khảo sát thực địa nhưng không tìm ra nguyên nhân. Do đó, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho sở GTVT chủ trì kiểm tra, xác định nguyên nhân và báo cáo UBND tỉnh.