Giày dép của hành khách
Các tiếp viên hàng không thường chú ý hành khách đi loại giày gì, có êm và dễ chạy nhanh không.
Nếu họ thấy người đi giày cao gót, họ sẽ lưu ý trong đầu. Trong trường hợp khẩn cấp cần sơ tán, họ sẽ đặc biệt nhắc nhở khách tháo giày.
Một tiếp viên của hãng American Airlines tiết lộ, họ thường lo lắng cho những hành khách đi quanh cabin hoặc vào nhà vệ sinh bằng chân trần. Họ để ý vì họ biết sàn máy bay bẩn như thế nào.
Vóc dáng cơ thể
Janice Bridger, một tiếp viên hàng không với 27 năm kinh nghiệm bay, đã chia sẻ một số điều bà cần lưu ý: "Tôi chú ý tới những người khuyết tật không đủ khả năng để ngồi ở hàng ghế thoát hiểm, không thể nâng một cánh cửa nặng tới 30kg. Tương tự với những người không hiểu tiếng Anh, họ không thể nhận biết mỗi khi có thông báo, họ cũng không thể đọc được hướng dẫn cách mở cửa thoát hiểm".
Bridger cho biết thêm rằng bà cũng để ý tới những người có vẻ ngoài cân đối để đề phòng trường hợp cần dùng tới sức mạnh.
Bà nói: "Nếu tôi nhìn thấy một người cơ bắp, khỏe mạnh, tôi sẽ ghi nhớ khuôn mặt và vị trí ghế ngồi của họ. Trong trường hợp có một cuộc tấn công diễn ra trên chuyến bay, tôi sẽ cần tới sự giúp đỡ của những người này. Họ có thể khuất phục hoặc kiềm chế những hành khách mất kiểm soát. Chúng tôi hy vọng điều đó không bao giờ xảy ra, nhưng chúng tôi vẫn phải đề phòng".
Bridger nói thêm: "Tôi cũng cố gắng tìm hiểu xem có hành khách nào đã từng là nhân viên hàng không hay không, đặc biệt là những thành viên phi hành đoàn đã được đào tạo về các quy trình trên chuyến bay. Họ có thể hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều. Họ đã được đào tạo về cách xử lý tình huống trong trường hợp khẩn cấp".
Tiếp viên cũng thường ghi nhớ vị trí ngồi của những khách có thể giúp đỡ khi xảy ra tình huống liên quan tới sức khỏe. Nếu bạn là bác sĩ, y tá, hãy thông báo riêng cho tiếp viên khi bạn lên máy bay.
Dấu hiệu bệnh tật hoặc say xỉn
Tiếp viên hàng không quan sát biểu hiện của mọi hành khách. Nếu một hành khách có dấu hiệu không khỏe, họ sẽ lưu tâm và chú ý đến người đó trong suốt chuyến bay.
Tiếp viên cũng chú ý trong đám đông hành khách những người có dấu hiệu say xỉn, cố gắng để mắt đến họ để tránh những tình huống xấu, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn bay.
Nếu khách quá say, biểu hiện rõ ràng, khách có thể bị mời xuống máy bay.
Theo quy định, bạn không được phép mang đồ uống có cồn lên máy bay. Cho nên, tiếp viên hàng không buộc phải quan sát để thu hồi kịp thời nếu vị khách đó thoát khỏi màn kiểm tra ở cửa an ninh.
Trang phục của hành khách
Nếu bạn nhận ra tiếp viên hàng không đang tia bạn từ trên xuống dưới, có lẽ họ đang quan sát trang phục và phụ kiện của bạn.
Không ai có thể hiểu rõ hơn tiếp viên hàng không về nỗi khó chịu vì mặc trang phục không phù hợp trong một chuyến bay dài, trong không gian chật chội. Đôi khi họ lấy làm ngạc nhiên hoặc đáng tiếc cho lựa chọn quần áo của bạn mà thôi.
Lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm hiểu loại trang phục lý tưởng cho chuyến bay trước chuyến đi.
Tình trạng hành lý xách tay
Tiếp viên hàng không được xem như "hàng rào cuối cùng" đảm bảo hành khách tuân thủ đúng luật hành lý xách tay.
Họ sẽ đánh giá xem hành lý xách tay của bạn quá nhiều, hay quá to, có vừa với cabin phía trên không. Họ cũng để ý phòng trường hợp vali dán nhãn dành cho đồ ký gửi hoặc có dán nhãn nguy hiểm.
Độ thân thiện của hành khách
Khi bạn bước lên máy bay, tiếp viên đứng ở cửa chào khách có thể nhận biết phần nào không khí xung quanh bạn. Nếu bạn mỉm cười hoặc chào đáp lễ lại họ, tự nhiên bạn sẽ tạo ra một ấn tượng tốt hơn.
Trái lại, hành vi lẩn tránh chạm mắt, cử chỉ bất thường hoặc thái độ hung hăng sẽ lập tức bị liệt vào danh sách cần lưu ý.
Thậm chí, tiếp viên còn lưu tâm tới cách một cặp đôi tương tác với nhau. Những quan sát này đôi khi còn giúp phá được vụ án buôn người.
Minh Hoa (t/h)