Nhiều hơn… ba trong một
Người dùng dịch vụ viễn thông di động lâu nay thường mới chỉ biết đến khái niệm “Hai trong một” hoặc thi thoảng là “Ba trong một” về gói cước viễn thông kèm theo các tiện ích gia tăng. Tuy nhiên, gói cước Gia đình của VNPT đã tạo lập lên một khái niệm mới: nhiều hơn thế.
Một nhân viên kinh doanh của VNPT trên đường Nguyễn Chí Thanh giải thích: Sở dĩ gọi nhiều hơn 3 trong 1 là vì trong gói cước Gia đình, ngoài dịch vụ cơ bản như Internet cáp quang, data (3G, 4G), gọi nội mạng, không những được giảm trung bình tới 50% so với giá thông thường trên thị trường, mà gói cước này còn được hưởng thêm các giá trị tăng như ứng dụng My Tivi Net và phần mềm bảo mật diệt virus.
Thậm chí gói cước Gia đình còn được một số người dùng ưu ái gọi tên là “bom tấn” vì mức độ tiết giảm chi rất lớn. Anh Nguyễn Hữu Dũng, nhà ở đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) cho biết đã tiết giảm được khoảng 50% chi phí đối với các dịch vụ viễn thông sau khi dùng gói cước Gia đình.
Đưa ra con số cụ thể, anh Dũng cho biết, trước đây, khi sử dụng riêng gói Internet cáp quang 30Mbps đã phải trả 253 nghìn đồng một tháng. Ngoài ra anh còn dùng gói data 4G mất thêm 70 nghìn đồng/tháng (với dung lượng là 600MB). Chưa kể tiền gọi điện thoại, chủ yếu là gọi nội mạng cho người thân trong gia đình là nhiều, cũng mất thêm khoảng 100 nghìn đồng nữa. Tuy nhiên, sau khi anh đăng ký dùng gói cước Gia đình với chi phí 298 nghìn đồng/tháng, tức chỉ phải bỏ thêm 45 nghìn (so với gói Intetnet cáp quang), nhưng được sử dụng tổng cộng tới ba dịch vụ: Internet cáp quang 30Mbps, 8GB data 4G cho tối đa 8 người dùng và được gọi nội mạng miễn phí cho tối đa 8 thành viên trong nhóm thuộc gói cước Gia đình.
“Ngoài ra dùng gói cước này còn được ưu đãi tải ứng dụng My Tivi Net để xem 60 kênh truyền hình và sử dụng một năm phần mềm bảo mật”, vị khách hàng chia sẻ thêm.
Chị Nguyễn Thu Huyền, ở khu Hồ Đắc Di (Đống Đa), cũng cho biết lý do đăng ký dùng gói cước Gia đình vì được dùng nhiều dịch vụ trong khi giá lại quá rẻ. Gói cước “combo” này được nhà mạng gộp các dịch vụ, gồm Internet cáp quang, data 4G, gọi nội mạng miễn phí, với giá rẻ hơn khoảng một nửa so với dùng từng dịch vụ đơn lẻ, do vậy, theo chị Huyền, không có lý do gì mà không đăng ký sử dụng gói cước với nhiều dịch vụ và tiện ích để tiết giảm chi phí.
Được biết, ngoài gói cước 298 nghìn đồng (GĐ3) được nhiều người sử dụng hơn cả, nhà mạng VNPT còn đưa ra các gói cho người dùng có nhu cầu sử dụng dung lượng cao hơn. Cụ thể như gói GĐ4, GĐ6, GĐ8, với cước phí tương ứng là 398 nghìn, 498 nghìn và 598 nghìn đồng. Các gói cước này được sử dụng dung lượng data và số người tối đa đăng ký trong nhóm là 15GB (15 người), 20GB (20 người) và 25GB (25 người), cùng với gói Inteternet cáp quang 30Mbps và gọi miễn phí nội mạng. Ngoài ra còn có gói GĐ0, GĐ2 cho những người có nhu cầu thấp hơn.
Tiêu dùng thông minh
Tiêu dùng tích hợp là xu hướng của nhiều nước trên thế giới, trong đó, việc "đóng gói" các sản phẩm di động và viễn thông vào một sản phẩm đã được các nhà mạng lớn như Vodafone, StarHub, NTT-Docomo, True Telecom,… triển khai trong những năm gần đây. Tất nhiên, nhà mạng nào càng có nhiều dịch vụ tiện ích để tích hợp vào một gói cước thì càng có lợi thế.
Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có nhà mạng nào cung cấp gói sản phẩm trọn gói như gói cước Gia đình của VNPT. Sở dĩ, để có gói cước tích hợp như vậy, ngoài sự sáng tạo, mong muốn của nhà mạng, thì còn phải căn cứ vào các sản phẩm, dịch vụ mà nhà mạng hiện có. Các dịch vụ và tiện ích như trong gói cước Gia đình ở thời điểm hiện tại mới chỉ có VNPT đáp ứng được.
Nhu cầu sử dụng gói cước viễn thông tích hợp, với anh Nguyễn Hùng, kỹ sư của một công ty phần mềm trên phố Duy Tân (Cầu Giấy), được xem là lựa chọn của người tiêu dùng thông minh.
Anh cho biết, khi trước dùng mỗi dịch vụ là một hóa đơn nên mỗi lần đến kỳ thanh toán là phải sử dụng tới hai ba hóa đơn, rất phức tạp và mất thời gian. Tuy nhiên, khi dùng gói cước Gia đình, tất cả các dịch vụ được gộp lại vào trong một hóa đơn nên mỗi lần thanh toán rất gọn gàng, nhờ đó cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn rất nhiều.
“Khi công việc ngày càng trở nên bận rộn, thậm chí với nhiều người thời gian rảnh rỗi còn là thứ… xa xỉ, thì việc tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ vừa tiện ích, nhanh gọn, vừa tiết kiệm thời gian và đặc biệt là chi phí thì đó là nhu cầu, đích đến của những người tiêu dùng thông minh, và xu hướng tiêu dùng thông minh cũng là tất yếu”, anh Nguyễn Hùng lý giải.
Một đại diện của VNPT cho biết, trong gói cước Gia đình còn có ứng dụng My VinaPhone. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể tra cứu lịch sử cuộc gọi, gói cước, các dịch vụ giá trị gia tăng đăng ký, chi phí cước, lịch sử ngày tháng giao dịch, chia sẻ data, hay gửi những thắc mắc tới nhà mạng…, tất cả đều được thực hiện trực tiếp trên điện thoại.
Bình thường, muốn làm các giao dịch phải ra các điểm giao dịch, phải nhắn tin, nhưng với gói cước Gia đình, người dùng sẽ rút gọn được rất nhiều thời gian, có thể ngồi một chỗ làm trên điện thoại, không phải đi đâu cả, vị đại diện VNPT, nói.
Đ.Huệ