Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ ngừng ngay lập tức hoạt động của tất cả các máy bay Boeing 737 Max. Như vậy kể từ sau thảm kịch tại Ethiopia, giá trị thị trường của Boeing đã "bốc hơi" 25 tỷ USD.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận họ đã ra lệnh tạm thời không cho toàn bộ máy bay Boeing 737 Max cất cánh sau khi thu thập được bằng chứng mới trong vụ tai nạn. Trước đó, bất chấp việc hàng loạt nước cấm Boeing 737 Max bay vào không phận, Mỹ vẫn khẳng định “chưa có đủ lý do" để làm điều này.
Về phần mình, nhà sản xuất Boeing cho biết họ ủng hộ quyết định của FAA và chính quyền Tổng thống Trump. Boeing cũng đề nghị FAA tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả máy bay 737 Max trên toàn cầu, trong khi chỉ vài ngày trước, cả Boeing và FAA vẫn nói không có kế hoạch dừng hoạt động 737 Max.
Trong khi đó, cổ phiếu của ba hãng hàng không Mỹ có sử dụng dòng 737 Max là American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines - cũng sụt giảm nhanh chóng dù sau đó có hồi phục trở lại. Rất có khả năng Boeing sẽ bồi thường cho ba hãng hàng không này vì thiệt hại doanh thu do ngừng khai thác phi đội 737 Max.
Vụ máy bay của hãng hàng không Ethiopian rơi theo một kịch bản gần giống với vụ máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air (Indonesia) lao xuống biển hồi tháng 10 năm ngoái đã dấy lên những nghi ngờ về khả năng dòng máy bay mới này có trục trặc kỹ thuật.
FAA hôm 13/3 cho hay vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX vào cuối tuần trước có “một số điểm tương đồng” với vụ tai nạn của một chiếc 737 MAX 8 khác vào năm ngoái do hãng Lion Air của Indonesia khai thác.
Theo Lệnh Khẩn cấp của FAA, dữ liệu mới từ “hình ảnh vệ tinh theo dõi đường bay” cho thấy có sự giống nhau nhất định giữa hai vụ tai nạn ở Ethiopia và Indonesia. FAA nhấn mạnh trong báo cáo rằng những phát hiện này “giúp cho cuộc điều tra về nguyên nhân chung dẫn tới cả hai vụ tai nạn”.
Hôm 10/3, một chiếc Boeing 737 MAX 8 được khai thác bởi hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia thiệt mạng.
Vụ tai nạn ở Ethiopia là sự cố thảm khốc thứ 2 liên quan tới chiếc máy bay thân hẹp trong vòng chưa đầy 5 tháng. Vào cuối tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác, do Lion Air của Indonesia vận hành, đã lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng 189 người. Theo điều tra sơ bộ, cảm biến của máy bay đã hiển thị tốc độ và độ cao không chính xác.
Minh Anh (tổng hợp)