Tiết lộ thời điểm Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tiết lộ thời điểm Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu sân bay nội địa đầu tiên

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 3, 03/04/2018 14:00

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin hôm 2/4 đã tiết lộ về thời gian Bắc Kinh chính thức cho tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc hoạt động thử nghiệm.

Theo một nguồn tin quân sự được tờ SCMP công bố hôm 2/4: “Bắc Kinh sẽ tổ chức một buổi lễ mừng chuyến thử nghiệm đầu tiên trên biển vì chiếc Type 001A là tàu sân bay đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi các nhà đóng tàu Trung Quốc”.

Buổi lễ kỷ niệm dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 23/4, thời điểm kỷ niệm 69 năm thành lập Hải quân Trung Quốc.

Tàu sân bay Type 001A hiện chưa có tên chính thức, kích thước lớn hơn một chút so với tàu sân bay Liêu Ninh - một tàu sân bay được chế tạo bởi Liên Xô và biên chế chính thức cho hải quân vào năm 2012.

Tiết lộ thời điểm Trung Quốc chạy thử nghiệm tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tàu sân bay nội địa Type 001A đầu tiên của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, tàu sân bay Type 001A có khả năng mang nhiều hơn tàu sân bay Liêu Ninh 8 chiến cơ. Trên thực tế, tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang theo tổng cộng 40 chiến cơ cánh cố định.

Một nguồn tin thân cận với hải quân tiết lộ chuyến thử nghiệm sẽ kiểm tra các chức năng cơ bản của tàu như hệ thống điện, khả năng chống lại sóng lớn, hệ thống kiểm soát thiệt hại và radar, thông tin liên lạc. Một nguồn tin khác lại cho biết tàu sân bay Type 001A sẽ di chuyển xung quanh vịnh Bột Hải để kiểm tra xem nước có bị rò rỉ vào bên trong thân tàu hay không.

Theo CSIS, tàu sân bay nội địa Type 001A dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2020. Tàu sân bay này được cho là có nhiều cải tiến quan trọng so với tàu sân bay Liêu Ninh và có khả năng chiến đấu tốt hơn.

Việc hạ thủy tàu sân bay nội địa của Trung Quốc là bước khởi đầu trong nỗ lực xây dựng lực lượng “hải quân nước xanh” có khả năng tác chiến trên khắp các đại dương.

Xem thêm: National Interest: Đã tới lúc Mỹ chấp nhận Bashar al-Assad

Lê Trang

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.