Tín hiệu tích cực cho khủng hoảng ở Niger

Thứ 2, 14/08/2023 17:55

Có dấu hiệu cho thấy khối Tây Phi vẫn đang thúc đẩy một giải pháp hòa bình, trong khi chính quyền quân sự Niger cũng cho thấy sẵn sàng đàm phán.

Thế giới - Tín hiệu tích cực cho khủng hoảng ở Niger

Một phái đoàn của Nigeria cho biết, đã có tín hiệu tích cực từ chính quyền quân sự cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Niger. Ảnh minh họa: Reuters

Al Jazeera ngày 13/8 đưa tin, một nhóm các học giả Hồi giáo Nigeria đã gặp tướng Abdourahamane Tchiani, lãnh đạo phe đảo chính Niger và cho biết, vị tướng này chấp thuận đàm phán trực tiếp và giải quyết bế tắc với Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS). 

Abdullahi Bala Lau, người dẫn đầu phái đoàn các học giả Hồi giáo Nigeria, đưa ra tuyên bố trên vào ngày 13/8, một ngày sau khi phái đoàn của ông gặp trực tiếp tướng Tchiani ở thủ đô Niamey của Niger. 

Al Jazeera dẫn lời ông Bala Lau cho hay, lãnh đạo phe đảo chính ở Niger "đã chấp nhận có các cuộc thảo luận trực tiếp với giới lãnh đạo ECOWAS". 

"Vì vậy, chúng tôi muốn họ chọn một địa điểm để gặp nhau", ông Bala Lau nói. "Họ có thể gặp ở Niger, Nigeria hay bất kỳ nơi nào khác mà họ cho là thuận tiện nhất". 

Theo ông Bala Lau, thời gian diễn ra cuộc gặp có thể ấn định trong vài ngày tới. 

"Chúng tôi muốn tạo ra một con đường mà giới lãnh đạo đảo chính có thể trao đổi với giới lãnh đạo ECOWAS để họ hiểu nhau hơn và hòa bình sẽ trở lại trong khu vực của chúng tôi", người dẫn đầu phái đoàn các học giả Hồi giáo Nigeria nói thêm. 

Cuộc gặp giữa phái đoàn và tướng Tchiani kéo dài vài giờ. Ông Bala Lau cho biết, trong cuộc trao đổi, tướng Tchiani nhấn mạnh mối quan hệ lịch sử giữa Niger và Nigeria, nói rằng 2 quốc gia "không chỉ là láng giềng mà còn coi nhau là những người anh em thân thiết nên mọi vấn đề cần được giải quyết một cách thân thiện. 

Trưởng phái đoàn của Nigeria còn cho biết, tướng Tchiani tuyên bố "cuộc đảo chính là có chủ đích" và những người đảo chính "chỉ cố ngăn một mối đe dọa tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến Niger cũng như Nigeria". Nhưng ông Tchiani nói rằng "rất đau đớn" khi ECOWAS đưa ra tối hậu thư để khôi phục chức vụ của Tổng thống bị phế truất Bazoum mà không lắng nghe ý kiến của phe đảo chính.

Chưa có bình luận nào từ chính quyền quân sự Niger về tuyên bố của phái đoàn học giả Hồi giáo Nigeria, nhưng các thông tin về bình luận của tướng Tchiani là một trong số ít những dấu hiệu gần đây cho thấy phe đảo chính sẵn sàng đàm phán. 

Chuyến đi của phái đoàn các học giả Hồi giáo Nigeria ngày 13/8 được ông Bola Tinubu, Tổng thống Nigeria kiêm Chủ tịch ECOWAS, chấp thuận. Đây cũng được xem là dấu hiệu cho thấy khối Tây Phi này đang thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Niger. 

Trước đó, chính quyền quân sự Niger từ chối các nỗ lực ngoại giao của ECOWAS, Mỹ và một số nước khác, làm dấy lên nỗi ám ảnh về xung đột trong khu vực Tây Phi, nơi các nhóm vũ trang có liên hệ với các tổ chức khủng bố như al-Qaeda hay IS gia tăng ảnh hưởng trong những năm gần đây. 

Nguyễn Thái - Al Jazeera

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star
Tag: Niger

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.