Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy, máy bay chở ông Yevgeny Prigozhin, chiếc Legacy 600 của Embraer không hề có dấu hiệu gặp vấn đề trước khi gặp tai nạn vào hôm thứ Tư.
Rosaviatsia, cơ quan hàng không Nga cho biết, ông Prigozhin, người từng dẫn đầu cuộc đảo chính trong tháng 6 vừa rồi, là 1 trong số 10 hành khách trên chiếc máy bay. Theo Bộ tình trạng khẩn cấp Nga, máy bay bị tai nạn khi đang bay từ Moscow tới St. Petersburg.
Theo ông Ian Petchenik của Flightradar24, lúc 3h19 chiều (theo giờ GMT), máy bay “bất ngờ lao xuống theo chiều dọc”. Chỉ trong 30 giây, máy bay này đã lao xuống hơn 8.000 feet từ độ cao hành trình 28.000 feet.
Ông Petchenik cho biết: “Bất cứ thứ gì xảy ra thì nó đã xảy ra rất nhanh”.
Ông Petchenik cũng cho biết, “họ có thể đã đánh vật (với chiếc máy bay) sau khi mọi thứ bắt đầu xảy ra”. Nhưng, trước khi cú lao xuống này xảy ra “đã không có tín hiệu nào cho thấy vấn đề gì xuất hiện liên quan đến máy bay”.
Video cho thấy, chiếc máy bay liên tục lao dốc với mũi máy bay gần như chĩa dọc xuống và khói cũng như hơi nước dày đặc theo sau máy bay.
Các nhà điều tra tại Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự để xác định chi tiết những việc đã xảy ra. Một số nguồn tin giấu tên được công khai các kênh truyền thông Nga cho biết, họ tin rằng máy bay này đã bị bắn hạ bằng một hoặc nhiều hơn các tên lửa đất đối không. Reuters không thể xác minh thông tin này.
Nhà sản xuất máy bay Embraer SA từ Brazil cho biết, họ không cung cấp dịch vụ hay hỗ trợ nào đối với máy bay này trong những năm gần đây.
Trong một tuyên bố, công ty này cho biết, họ đã tuân thủ lệnh cấm quốc tế đối với Nga. Theo một nguồn tin trong ngành, máy bay tư nhân sang trọng này được nhận dạng trên Flightradar24 với số hiệu RA-02795, cũng là chiếc máy bay đã từng đưa ông Prigozhin tới Belarus sau vụ đảo chính.
Trang theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 nhận định, vị trí cuối cùng của máy bay vào lúc 3h11 chiều (theo giờ GMT) trước khi va chạm. Các yếu tố gây nhiễu sóng tại khu vực này có thể đã làm chậm quá trình thu thập thêm thông tin về vị trí.
Các dữ liệu khác tiếp tục được thu thập trong vòng 9 phút. Flightradar24 cho biết, máy bay này đã liên tục tăng và giảm độ cao tới hàng ngàn feet trong vòng 30 giây trước khi thực hiện cú lao dọc dẫn tới thảm họa. Flightradar24 thu thập được đoạn dữ liệu cuối cùng của máy bay vào lúc 3h20 chiều.
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)