Tin nóng thế giới ngày mới 22/12

Tin nóng thế giới ngày mới 22/12

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 6, 22/12/2017 07:23

Bầu cử Catalonia: Phe độc lập chiếm ưu thế; EU trừng phạt Nga thêm 6 tháng… là tin tức đáng chú ý sáng nay.

Bầu cử Catalonia: Phe độc lập chiếm ưu thế

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 22/12

Một người đàn ông tham gia bỏ phiếu. 

Với 95% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử địa phương trước thời hạn tổ chức ngày 21/12 ở Catalonia, các chính đảng chủ trương đòi đơn phương tách vùng này khỏi Tây Ban Nha dự kiến giành được khoảng 70 ghế tại Hội đồng lập pháp vùng gồm 135 ghế, cao hơn mức đa số tối thiểu hai ghế.

Còn ba đảng ủng hộ Catalonia là một phần không thể chia cắt của Tây Ban Nha có thể giành được 57 ghế, thấp hơn đáng kể so với mốc 68 ghế để giành đa số tối thiểu.

EU trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 22/12 (Hình 2).

Cờ Liên minh châu Âu tại trụ sở ở Bỉ.

Theo TTXVN, Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cho rằng các thỏa thuận về thực thi Hiệp định Minsk về thiết lập lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã không được thực thi đầy đủ. Các biện pháp trừng phạt chủ yếu nhằm vào những lĩnh vực đặc thù như năng lượng, quốc phòng, tài chính và cấm người châu Âu đầu tư tại Nga.

Hơn 120 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết LHQ về Jerusalem

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 22/12 (Hình 3).

Thành phố Jerusalem.

Hôm qua 21/12, hơn 120 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ. Nghị quyết kêu gọi Washington rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho nước nào ủng hộ nghị quyết này.

Có 128 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

Mỹ áp đặt trừng phạt Nam Sudan, Myanmar và Gambia

Hôm qua, Mỹ đã áp đặt biện pháp trừng phạt vào 52 cá nhân và thực thể, với cáo buộc vi phạm nhân quyền và tham nhũng, bao gồm 1 quan chức quân đội Myanmar. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt nhằm vào Myanmar từ sau khi hai bên bắt đầu cải thiện quan hệ cách đây 5 năm.

Ngoài ra, cố vấn của Tổng thống Nam Sudan và cựu Tổng thống Gambia Yahya Jammeh cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt. Washington sẽ đóng băng tài sản của những cá nhân, tổ chức mà hệ thống tư pháp Mỹ có quyền áp dụng, đồng thời ngăn chặn người Mỹ hợp tác với những người này.

Xem thêm: Syria: Đằng sau việc Mỹ lập căn cứ cản đường tiến của SAA

D.T (Tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.