Tình hình Syria: Mỹ trách cứ Nga, bênh vực nhóm Mũ bảo hiểm Trắng

Tình hình Syria: Mỹ trách cứ Nga, bênh vực nhóm Mũ bảo hiểm Trắng

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 4, 12/09/2018 19:00

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với bộ Quốc phòng để đảm bảo sự thành công của giai đoạn cuối Chiến dịch Bao vây tại Syria, phát ngôn viên Heather Nauert nói trong một cuộc họp báo.

“Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với những đồng nghiệp tại bộ Quốc phòng để đảm bảo thành công của chiến dịch này”, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Nautert nói với các phóng viên trong một buổi họp báo hôm 11/9.

Tiêu điểm - Tình hình Syria: Mỹ trách cứ Nga, bênh vực nhóm Mũ bảo hiểm Trắng
Thành viên nhóm Mũ bảo hiểm Trắng tại Syria.

Trước đó trong ngày, liên quân quốc tế trong chiến dịch “Nhổ cỏ tận gốc” tuyên bố rằng nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã khởi động một chiến dịch nhằm vào những phần tử còn lại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện đang hoạt động ở Đông Bắc Syria.

Mục tiêu của Chiến dịch Bao vây là nhằm xóa bỏ những nơi ẩn náu còn sót lại của IS ở quận Abu Kamal thuộc thành phố Hajin và vùng nông thôn Deir Ezzor phía Đông sông Euphrates.

Chiến dịch Bao vây bắt đầu từ ngày 1/5. Giai đoạn đầu tiên của chiến dịch đã loại bỏ thành công các tay súng IS ở Baghuz – phía Đông Bắc Syria và kết thúc vào ngày 15/5. Giai đoạn thứ hai kết thúc vào ngày 20/7, loại bỏ IS khỏi Dashisha của Syria.

Bà Nauert cho hay, bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong liên quân chống khủng bố quốc tế để những người tị nạn Syria được an toàn trở về nhà của mình, ngăn chặn sự bùng phát trở lại các nguy cơ từ khủng bố tại khu vực.

Đồng thời, cũng trong phiên họp báo, bà Heather Nauert cho rằng Chính phủ Nga và Syria đã tạo ra những tình huống nguy hiểm cho nhóm cứu trợ nhân đạo phi Chính phủ mang tên Mũ bảo hiểm Trắng khi liên tục cáo buộc họ thực hiện các hoạt động bất chính tại Syria.

“Chính quyền Assad và Nga vẫn tiếp tục đưa ra các cáo buộc sai lầm về Mũ bảo hiểm Trắng thông qua chiến dịch tuyên truyền sai, khiến các tình nguyện viên của nhóm này phải đối mặt với những nguy cơ”, bà Nauert nói với các phóng viên. Mỹ và cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục hỗ trợ cho Mũ bảo hiểm Trắng, bà Nauert nói.

Trước đó, cũng hôm 11/9, nhà hoạt động nhân quyền Syria Ammar Jamal nói với tờ Sputnik (Nga) rằng, một nhóm gồm 30 thành viên của tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng đã đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang tỉnh Idlib để dàn dựng, âm mưu một cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Damascus và Moscow đã cáo buộc các chiến binh đối lập cùng các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng cố ý khiêu khích bằng việc dựng hiện trường giả các vụ tấn công hóa học để hướng sự chú ý của phương Tây tới Syria, khiến Damascus bị tấn công.

Xem thêm: Quân Chính phủ Syria “săn” khủng bố al-Nusra ở Hama

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.