Theo tìm hiểu, dự án đường Trần Hữu Dực nối đường Lê Đức Thọ với đường 70 thuộc địa bàn phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) được khởi công từ năm 2009 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Chủ đầu tư sẽ bỏ toàn bộ chi phí xây dựng tuyến đường và hạ tầng xung quanh, đổi lại, quận Nam Từ Liêm và TP.Hà Nội sẽ ưu tiên doanh nghiệp phát triển nhà ở, các dự án trên trục đường.
Đường có tổng chiều dài 3,5km, mặt cắt ngang 50m, bao gồm 8 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h.
Tuyến đường dù chỉ dài 3,5km nhưng kéo dài qua nhiều năm bởi phải tạm dừng để chờ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Riêng đoạn từ đường Lê Đức Thọ đến nhà thi đấu điền kinh đã được hoàn thành trước tháng 9/2009.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 193 tỷ đồng.
Điểm nổi bật của tuyến đường là phần cầu thép vượt đường sắt dài hơn 200m, mặt cắt 25m, tải trọng động đất cấp 8. Đây là cây cầu đầu tiên ở Thủ đô có kết hợp với phần cầu bộ hành.
Sau 8 năm thi công, ngày 28/4, tuyến đường chính thức được thông xe. Tại lễ thông xe, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, đường Trần Hữu Dực nối đường Lê Đức Thọ với đường 70 là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo điều kiện cho người dân trong khu vực đi lại thuận tiện hơn, đồng thời giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và TP.Hà Nội nói chung.
Để phát huy hiệu quả của dự án, ông Hùng đề nghị sở GTVT Hà Nội nhanh chóng tiếp nhận quản lý công trình để theo dõi, có phương án tổ chức giao thông phù hợp, phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường.
Nhất Nam